Thursday, August 20, 2009

"Con bài chính trị"?

Báo Nhân Dân có đoạn này:

" Lê Công Ðịnh là đối tượng trực tiếp được các cơ quan tình báo, ngoại giao nước ngoài sử dụng làm "con bài chính trị", "nuôi dưỡng" thành "lãnh tụ" sau khi ở Việt Nam có sự thay đổi thể chế chính trị."

Trong mục "nhận tội" trên truyền hình hai hôm trước, Lê Công Định cũng được khai thác để nhận tội về những mối quan hệ với các quan chức ngoại giao Mỹ từ Thứ trưởng Ngoại giao cho tới Đại sứ, Tổng lãnh sự...Theo ông Định, những người này bày tỏ sự ủng hộ quan điểm tư pháp độc lập, nâng cao vai trò của luật sư...- là những quan điểm mà ông cũng theo đuổi. Không thấy ông Định thừa nhận là các quan chức ngoại giao Mỹ có mục đích "nuôi dưỡng" ông thành lãnh tụ sau này, cũng như không có sự thừa nhận về sự tiếp xúc với cơ quan tình báo nước ngoài. Vậy kết luận chính thức trên báo Đảng là từ đâu?

Thật khó hiểu được động thái của chính quyền Việt Nam. Một mặt nghênh đón thịnh soạn TNS. Jim Webb (cựu chiến binh Việt Nam, có vợ người gốc Việt), cho phép hai tờ Tuổi Trẻ và Thanh Niên được in một bài chống "lưỡi bò" của Trung Quốc. Mặt khác cho TV phát ngay bản nhận tội của Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung trong thời gian ông Webb vẫn đang ở Việt Nam trong đó ông Định thừa nhận việc tiếp xúc với các quan chức ngoại giao Mỹ như một phần tội trạng của mình; đồng thời báo Nhân Dân tố cáo việc các cơ quan tình báo, ngoại giao nước ngoài sử dụng Lê Công Định làm con bài chính trị? Không rõ đây là động thái nhất quán, có chủ trương hay do các phe khác nhau tiến hành?

Nhưng cũng lạ khi vừa muốn dùng Mỹ để kiềm chế tham vọng của Tàu ở biển Đông, lại vừa (ngấm ngầm) tố cáo tình báo Mỹ, ngoại giao Mỹ giật dây cho lực lượng chống phá Nhà nước; hơn nữa lại làm như thế ngay khi ông TNS phụ trách về khu vực Đông Nam Á của Quốc hội Mỹ đang ở VN thì không thể coi là một sự tế nhị về mặt ngoại giao được.

7 comments:

  1. Tớ cho rằng sự không nhất quán trên chứng tỏ đang có hai xu hướng, hai phe phái trong Đảng. Một xu hướng muốn nhờ cậy tới Mỹ, xu hướng kia thân Tàu và đã thành công trong việc chơi lại Mỹ hôm 19/8. Tóm lại chỉ là phe này phá chuyện phe kia. Jim Webb sang một loạt nước Đông Nam Á để củng cố lại vai trò của Mỹ tại khu vực này trong đối trọng với Tàu. Sang Miến Điện, một nước chịu ảnh hưởng nặng của Tàu, Jim cũng đạt kết quả khả quan. Có vẻ như vụ trên tivi hôm 19/8 đã làm Jim mất hứng, dù ông ta vẫn cố triển khai những vấn đề mà trước đó đã dự định.

    Nhưng gì thì gì, với việc nhận tội và xin khoan hồng, Trung, Định vân vân đã tự loại mình ra khỏi con đường chính trị bằng cách cô lập mình khỏi những người cũng như các thế lực ủng hộ.

    Hôm nọ tớ xem tivi, tình cờ bật sang kênh vtv1 thì thấy Kim Anh (là người sau cùng) đang hùng hồn thú tội, lên net mới thấy cảnh các chiến binh còn lại.

    Đang suy nghĩ có nên đi mần cách mạng không đây. Mình thích em Hoàng Lan vừa xinh đẹp vừa giỏi giang. Các bạn bắt được, muốn chém muốn giết mình cũng chả sợ, nhưng các bạn dọa cắt chim là mình khai ngay.

    ReplyDelete
  2. Trong entry nay,Linh va Mimi deu non not ve chinh tri.Hai dong thai tuong nhu mau thuan nhau o tren se giup co duoc su can bang,no cung the hien tinh 2 mat cua chinh quyen,va chung ko mau thuan

    ReplyDelete
  3. Tính cách đa nguyên đã hiện rõ trong những vụ việc mà anh liệt kê ở trên. Đáng mừng chứ!

    ReplyDelete
  4. Tôi thấy rõ ràng là nhất quán, trước sau như 1 :) lỡ có khi thấy zậy mà không phải zậy sao? giống như khi xem ảnh để điểm nhìn rơi ra phía sau bức ảnh thì thấy giống xem ảnh nổi vậy mà.
    Tôi thấy tế nhị quá cỡ, dám đuổi cổ ( hay mời ? ) ông người Bỉ gì đó ra khỏi ghế của ổng mà, và còn nhiều cái "hay ho" nữa mà.

    ReplyDelete
  5. CSVN đang trong thế khó sử, khó sống. vì chúng nhất quyết không trao trả quyền lực cho nhân dân, nên phải nhờ đến thằng Tàu, nhưng Tàu chẳng giúp miễn phí, chúng đòi đất đòi biển đòi cả Tây nguyên nữa. Quay sang nhờ Mỹ thì Mỹ cũng chẳng cho cho không củ Cà Rốt mà bắt phải thực hiện trả quyền dân chủ tự do cho nhân dân. Suy đi tính lại thì nghiêng hết về 1 bên nào cũng chết, nghiêng về Tàu thì mất hết đất nước, nghiêng về Mỹ thì mất hết quyền lực. Nên CSVN cũng bày đặt học theo kế "Ngọa sơn quan hổ đấu" nghiêng một chút về Tàu để giữ quyền lực mà hút máu dân, ngả một chút về Mỹ để khỏi bị Tàu nó ăn thịt luôn. Có điều Tàu và Mỹ là 2 con hổ thành tinh, sức mấy tụi nó chịu đánh nhau để cho CSVN ngồi xem, chúng chỉ đứng xa gầm gừ thăm dò đối thủ, đến khi đói bụng thì lại đòi CSVN cho ăn nếu không sẽ thịt luôn, nên CSVN đành phải lấy tài nguyên tiền đồ của dân tộc ra mà nuôi 2 con hổ tinh ấy, hậu quả là đất nước và nhân dân ta ngày càng kiệt quệ, lầm than.

    ReplyDelete
  6. ây chà chuyện chính trị!!! nghe đau đầu quá...
    với mình...mối thù 1000 năm nó nặng hơn mối thù 20 năm...

    ReplyDelete
  7. Very awesome blog. Thank you for sharing. West Gate Park apartment is located in a busy area, a civilized and highly educated residential community, adjacent to Binh Chanh People's Committee, see more
    west gate
    west gate park
    west gate park an gia
    căn hộ bình chánh
    west gate bình chánh
    Dang Realtor

    ReplyDelete