Saturday, June 12, 2010

Đến lượt Phó Thủ tướng

Sau Bộ trưởng Giao thông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh thì lại đến lượt Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đăng đàn, nói phét về kinh tế Việt Nam.

Theo VNN, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhận định về tương lai kinh tế Việt Nam “Phó Thủ tướng phấn khởi: "Thu nhập bình quân đầu người hiện nay 1.200 USD, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương lai thì đến 2020 sẽ là 3.000 USD, và lần lượt tăng 6.000, lên 12.000 và sẽ đạt 20.000 năm 2050".

Chúng ta cứ giả định là con số thu nhập bình quân đầu người hiện nay là 1200 USD mặc dù theo ước tính của cả WB, IMF và CIA thì GDP bình quân đầu người của Việt Nam đều chỉ khoảng 1060 USD trở xuống. Nhưng cứ giả định là con số của ta tốt hơn của Mỹ, tức là GDP bình quân đầu người hiện nay là 1.200 USD, chúng ta thử tính xem tới năm 2020 liệu con số này có lên tới 3000 USD không?

Có thể tính tốc độ tăng GDP đầu người bằng cách lấy tốc độ tăng trưởng bình quân trừ đi tốc độ tăng dân số. Trong năm 2005, tốc độ tăng dân số của Việt Nam là 1,35%. Giả sử rằng trong 10 năm tới, dân số Việt Nam tăng ổn định ở mức 1% mỗi năm thì tốc độ tăng trưởng GDP cần phải bao nhiêu để đạt tới mức thu nhập bình quân đầu người 3000 USD trong 10 năm tới. Gọi tăng trưởng GDP là g ta sẽ có công thức: 1200*(1+g-0.01)10=3000.

Không khó có thể tính ra g=0.106 hay 10,6%. Như vậy chúng ta sẽ phải duy trì tốc độ tăng trưởng GDP thường xuyên liên tục ở mức 10,6% trong 10 năm tới mới có thể đạt được điều này. Không biết ông Hùng dựa vào đâu để tin là Việt Nam có thể lập được kỳ tích này khi trong quá khứ, chưa có năm nào Việt Nam đạt tăng trưởng 2 chữ số cả và tăng trưởng GDP trung bình trong 9 năm qua cũng chỉ vào khoảng 7,2%. Trên thế giới cực kỳ hiếm nước nào có thể đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 2 chữ số trong suốt 1 thập niên. Thành tích thần kỳ như Trung Quốc trong thập niên 1990 cũng chỉ đạt 9,5% một năm.

Cũng lưu ý là cách tính này được áp dụng với mức giá không đổi, tức là tăng trưởng GDP thực tế chứ không phải tăng trưởng GDP danh nghĩa. Bởi nếu tính theo tăng trưởng GDP danh nghĩa thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào biến động của đồng USD trên thị trường. Lấy một ví dụ không có thực là nếu sang năm 2011, Chính phủ quyết định nâng giá đồng VN lên 10 lần so với đồng USD thì lúc đó GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng đạt luôn $12000 mà chẳng cần phải làm gì, hehe. Nhưng rõ ràng đó không phải ý của Phó Thủ tướng mà ở đây, ông muốn nói tới $3000 trong năm 2020 là $3000 theo thời giá hiện nay.

Chính sự phụ thuộc vào tỷ giá hối đoái danh nghĩa này cũng là lý do ngày nay người ta không hay dùng GDP theo tỷ giá chính thức mà dùng theo ngang giá sức mua (PPP). Nếu tính theo ngang giá sức mua thì GDP bình quân đầu người của Việt Nam hiện ở mức 2700-2900 USD.

8 comments:

  1. Đó là họ đang nói về nominal GDP, chưa dùng deflator để loại trừ yếu tố lạm phát.
    Tuy nhiên từ đó mới thấy nảy sinh nhiều vấn đề khác:
    - GDP tính theo PPP của Việt Nam ngày càng giảm.
    - Tỷ giá đang được subsidized.
    - ....

    ReplyDelete
  2. Anh NVP, nếu dùng nominal GDP thì họ phải giả định ra sao với tỷ giá hối đoái trong 10 năm tới? Chẳng nhẽ họ giả định rằng tỷ giá này giữ nguyên như hiện nay, bất chấp việc lạm phát Việt Nam cao hơn hẳn lạm phát Mỹ?

    Nếu làm được thế thì hoàn toàn có thể tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế trong một thời gian rất ngắn chỉ bằng cách là khiến lạm phát tăng cao trong khi duy trì tỷ giá không đổi.

    Lấy ví dụ, GDP Việt Nam hiện nay là 1.645 ngàn tỷ (theo TCTK), tương đương với 106 tỷ USD (theo ông Hùng). Giả sử tăng trưởng kinh tế bằng 0, nhưng lạm phát tăng 15% mỗi năm thì sau 10 năm, GDP Việt Nam theo giá hiện hành sẽ là 6654 ngàn tỷ. Nếu giữ nguyên tỷ giá hối đoái hiện nay thì số tiền này sẽ tương đương với 340 tỷ USD. Nhưng tất nhiên không thể cùng lúc duy trì tỷ giá khi lạm phát khác biệt giữa hai nước trong một thời gian dài.

    Điều này cho thấy việc dùng nominal GDP để tính thay đổi GDP trên đầu người trong tương lai là việc chẳng ai làm cả, vì nó vô nghĩa. Chẳng nhẽ ông Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế, cựu Bộ trưởng Tài chính lại không biết được điều này?

    ReplyDelete
  3. chỉ là ngu dân thui, thế hệ trẻ của đất nước này đang nai lưng ra cày để trả nợ cho các ông, các bà- những người đã "có công"...và người gánh chịu hậu quả không phải là con cháu họ mà là những dân đen, con đỏ

    ReplyDelete
  4. Mình vừa viết thành bài cho rõ ý. Linh vào xem thử:
    http://nguyenvanphu.blogspot.com/2010/06/lung-linh-nhung-con-so_13.html

    ReplyDelete
  5. Em vừa đọc. Bác viết đúng lắm. Bài này sẽ đăng TBKTSG số tới chứ ạ?
    Ở cái đoạn ngang giá sức mua theo em, có lẽ bác nên phân tích sâu hơn, ví dụ như theo số liệu của WB thì tỷ giá theo ngang giá sức mua trong các năm qua thay đổi như thế nào? Số liệu này em nghĩ có trên trang web của WB.

    ReplyDelete
  6. Câu này hong đúng nha: "Có thể tính tốc độ tăng GDP đầu người bằng cách lấy tốc độ tăng trưởng bình quân trừ đi tốc độ tăng dân số."

    Thí dụ: GDP = 100, dân số = 100, GDP tăng 20%, dân số tăng 10%, thì GDP đầu người chỉ tăng có 9% à.

    ReplyDelete
  7. Vâng, bác Bolsavik nói đúng, thực ra tính như vậy là tính gần đúng thôi. Trong trường hợp ví dụ bác nêu thì tăng trưởng GDP trên đầu người sẽ là 120/110-1=0.091 tức là 9.1%

    ReplyDelete
  8. Very helpful blog. Thanks for sharing. Astral City Binh Duong apartment project The project is positioned as a symbol of the pinnacle position in Binh Duong, see more astral city
    astral city bình dương
    astral city phát đạt
    căn hộ astral city bình dương
    astral city thuận an
    du an astral city
    dang realtor

    ReplyDelete