Thursday, September 10, 2009

"Diện kiến"

Sau khi báo Đảng đăng huấn thị của Phó Tư lệnh Hạm đội Nam Hải với binh sĩ Trung Quốc đóng tại Vĩnh Thử (đảo Chữ Thập) thuộc quần đảo Trường Sa cần "tập luyện để bảo vệ tốt biên cương trên biển phía nam Tổ quốc" thì đến lượt trang web Chính phủ trang trọng đăng ảnh Phó Thủ tướng Việt Nam Hoàng Trung Hải "diện kiến" Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải diện kiến Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo

Nhìn ảnh này có thể rút ra được ít nhất một điều. Đó là muốn mặc complet cho đẹp thì nên đứng thẳng như họ Ôn, chứ vừa cúi người, vừa đưa cả hai tay ra bắt như họ Hoàng thì dáng lúm khúm, áo lại bị nhiều nếp nhăn, khó gọi là đẹp được. Đó là chưa kể hình như Phó Thủ tướng của ta tiếc tiền giặt là ở khách sạn hay sao mà thấy cái quần của ông cũng hơi bị nhăn nhúm.


Tôi cũng băn khoăn về việc sử dụng chữ "diện kiến" trong trường hợp này. Chữ "diện kiến" như tôi hiểu là "gặp mặt" nhưng được sử dụng với dụng ý đề cao người được "diện kiến" so với người đi "diện kiến" (diện kiến= thấy mặt?). Trong trường hợp này, tuy cấp bậc của ông Hải thấp hơn ông Bảo nhưng ông Hải vẫn là người đại diện Chính phủ Việt Nam trong khi ông Bảo là người đại diện chính phủ Trung Quốc. Để đảm bảo sự bình đẳng lẽ ra nên dùng từ khác có ý nghĩa cân đối hai bên như "hội kiến" chẳng hạn.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo - Ảnh: Chinhphu.vn


9 comments:

  1. VN muốn chứng tỏ là đồng chí tốt của TQ.

    Ảnh bị đổi rồi, đúng là mad hết cỡ.

    ReplyDelete
  2. Không chỉ ảnh đổi mà tên bài cũng đổi, không còn chữ "diện kiến" nữa :))

    ReplyDelete
  3. Người phụ trách trang web đó cập nhận blog bạn Linh 24/24 :))

    ReplyDelete
  4. Ông Hải trông khúm núm quá. Thường thì khi bắt tay, người ta chỉ dùng một tay (tay phải), nhưng người cao cấp hoặc ngang cấp có thể dùng thêm tay trái vỗ lên nắm tay của người đối diện, tỏ ý rất thân mật. Tức là ông Bảo có thể làm thế với ông Hải hoặc ông Obama có thể làm thế với ông Bảo lẫn ông Hải.

    Xem tay thì biết không phải ông Hải vỗ tay lên nắm tay của ông Bảo, vì ông Hải không đủ tư cách ( do cấp thấp hơn). Mà chính xác là ông Hải dùng hai tay để bắt một tay ông Bảo, dáng điệu hết sức khúm núm. Quần áo thì nhăn nhúm lôi thôi, nụ cười cầu tài trong khi Bảo cũng cười song nghiêm nghị.

    Thà chiến sĩ Hải là nông dân vô danh bắt tay nông dân Tàu, đằng này lại là phó thủ tướng của một nước. Thảm hại quá.

    Khúm núm trước Tàu thế mới có cơ thăng lên nữa. Thái thú cả thôi.

    ReplyDelete
  5. tôi cho rằng ông Hải mập quá, nên khi ngôì chờ, quần bị kếo lên, đến khi được quan lớn cho đòi, mừng quấ nên chạy vội, khoôg kịp sửa lại quần áo ...

    PS: đề nghị bác Linh lần sau chụp lại ảnh trang để tránh trang bị sửa sau bài viết của bác, nguời vào trễ như em không thấy đưọc "oai phông" nước Việt :D trên báo Đảng

    ReplyDelete
  6. Hơ hơ, nói văn vẻ tý thì các nhà lãnh đạo VN đang bị TQ nắm yết hầu. Còn yết hầu ở đâu thì các bạn tự tìm hiểu, nhưng chắc chắn có. Lịch sử 2000 năm đang bị biến dạng bởi bây giờ . Tiếc thương cho muôn vàn liệt sỹ (tử sỹ,...) đã không tiếc sinh mạng để bảo vệ đất nước suốt 2000 năm. Một nén hương chân thành cho họ .

    ReplyDelete
  7. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  8. Very helpful blog. Thanks for sharing. Astral City Binh Duong apartment project The project is positioned as a symbol of the pinnacle position in Binh Duong, see more astral city
    astral city bình dương
    astral city phát đạt
    căn hộ astral city bình dương
    astral city thuận an
    du an astral city
    dang realtor

    ReplyDelete