Friday, September 25, 2009

Tướng Sĩ Tượng



Tin 1: trước phiên tòa

“Khác với thường lệ, trước khi phiên xử bắt đầu, tòa đã yêu cầu tất cả mọi người rời khỏi phòng xử trước khi các bị cáo được dẫn giải đến vành móng ngựa. Phóng viên trong và ngoài nước phải tác nghiệp ngoài, thông qua 2 màn hình lớn. Lý do được chủ tọa đưa ra là để giữ sự nghiêm trang và không làm ảnh hưởng đến Hội đồng xét xử cũng như các bị cáo.”


Tin 2: sau phiên tòa

“…chủ tọa Nguyễn Đức Sáu cũng cho biết, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, tòa ánTP HCM đã nhận được rất nhiều đơn từ, công văn của các ban ngành, tập thể "tha thiết" đề nghị tòa công minh xem xét giữa công và tội, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.


Tòa án TP HCM đuổi người dự phiên xử, trong đó có cả các cơ quan báo chí trong và ngoài nước, ra ngoài với lý do “không làm ảnh hưởng đến Hội đồng xét xử”. Nhưng cũng chính chủ tọa phiên tòa lại thừa nhận rằng trước khi xử ông ta đã “đã nhận được rất nhiều đơn từ, công văn của các ban ngành, tập thể "tha thiết" đề nghị tòa công minh xem xét giữa công và tội, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.” Và một phần nhờ đó mà án phạt ông Sĩ chỉ còn là 3 năm tù giam, thấp hơn nhiều so với khung hình phạt 10-20 năm tù giam theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự.


Thật buồn cười. Ông Tòa đuổi người dự xử một phiên tòa công khai vì sợ ảnh hưởng tới Hội đồng xét xử. Nhưng ông lại gián tiếp thừa nhận rằng Hội đồng xét xử đã chịu ảnh hưởng của những “công văn của các ban ngành, tập thể” (?)… đề nghị tòa “giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo”. Đó là điều buồn cười thứ nhất.


Cơ quan tư pháp không độc lập, xét xử căn cứ vào tội trạng và bằng chứng mà lại thừa nhận ảnh hưởng của các ban ngành, tập thể trong quyết định xét xử. Đó là điều buồn cười thứ hai.


Bị cáo Sĩ bị phía Nhật cáo buộc là nhận 820.000 USD tiền hối lộ nhưng như những gì báo chí tường thuật về phiên tòa thì sự việc này không hề được Viện kiểm sát nhắc đến. Từ vụ án 820.000 USD xuống còn vụ án 52 triệu VND (là số tiền ông Sĩ nhận từ những người thuê nhà hữu hảo). Đó là điều buồn cười thứ ba.


Phiên tòa “gửi giấy triệu tập tới 87 người có liên quan trong vụ án nhưng chỉ có hơn chục người có mặt”. Và việc vắng mặt tới 60-70 người liên quan đó cũng chẳng hề ảnh hưởng gì tới việc xét xử chóng vánh trong 2 ngày của phiên tòa. Đó là điều buồn cười thứ tư.


Một vụ án được đích thân “Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo”, với sự tham gia hợp tác của cơ quant ư pháp hai nước mà hậu quả của nó khiến Nhật Bản tạm ngừng viện trợ ODA cho Việt Nam mà cuối cùng thành ra một thứ đầu voi đuôi chuột, liên quan vỏn vẹn tới số tiền hơn 1 tỷ đồng cho thuê nhà sai nguyên tắc. Đó là điều buồn cười thứ năm.


Bị cáo Sĩ chắc hẳn sẽ chỉ phải ngồi tù chừng 1 năm, rồi sẽ được “đặc xá” sớm còn kịp đi ăn cưới con gái (bị hoãn do vụ án). Cũng là sui gia nhưng sui gia Tổng thống Indonesia thật xui xẻo, đường đường là sui gia Tổng thống đương nhiệm mà bị bốn năm rưỡi tù vì tội “tham nhũng”. Đúng là một quốc gia không có tình. Ở Việt Nam “đất nước tình yêu” chúng ta thì chỉ là sui gia (dù chưa chính thức) của ai đó thì tòa án đã có thể nhận được rất nhiều đơn từ, công văn (sao không thấy ông Tòa nhắc tới thư tay hay điện thoại) xin giảm tội rồi. Và theo đó mức án cũng giảm chóng mặt, từ 10-20 năm tù (khung hình phạt) xuống còn 5-6 năm tù (đề nghị của VKS) xuống nữa còn 3 năm tù (án tuyên) và chắc sẽ xuống nữa còn…xxx (đặc xá).


Giá các lô-cốt đang gây tắc nghẽn, kẹt xe, lãng phí không biết bao nhiêu của cải, tài nguyên ở TP HCM cũng giảm đi với cùng tốc độ!.

14 comments:

  1. cách lập luận của anh Linh hình như không được ổn
    1. Ông Nguyễn Đức Sáu chỉ đưa ra hiện tượng có nhiều đơn từ, công văn... chứ không hề nói là vì thế mà ảnh hưởng bị ảnh hưởng. Cả gián tiếp cũng không. Chúng ta suy ra như thế chỉ là cảm tính bởi vì nếu thế, không cần gì phải đơn từ, công văn...chỉ một cú điện thoại thôi cũng đã làm ảnh hưởng đến việc xét xử và không cần ông Nguyễn Đức Sáu phải nói ra
    2. từ lập luận thứ nhất dẫn đến điều buồn cười thứ hai của anh không thuyết phục. Anh nói tòa không độc lập, xét xử căn cứ vào tội trạng và bằng chứng. Tòa xét xử căn cứ vào tội trạng và bằng chứng đấy chứ, nhưng cái chúng ta bàn là tòa thay vì xét xử con voi phá hoại hoa màu thì
    lại là con kiến gặm miếng bánh và đây thì mới đúng là điều anh nói trong điều buồn cười thứ ba
    3. Việc tòa gởi giấy triệu tập 87 người mà chỉ có hơn chục người có mặt, điều đó liệu có ảnh hưởng gì đến phiên tòa không? Thật sự điều này không bao giờ nhất thiết phải có mặt đầy đủ tùy trường hợp từng phiên tòa. Với trường hợp cụ thể này, tòa đã tính trước chuyện chỉ xét xử "con kiến" thì việc vắng mặt hàng chục ngừoi có liên quan thì theo tôi cũng không ảnh hưởng gì lắm
    Điều cuối cùng như anh nói, đó quả là điều chúng ta quan tâm và với như "đất nước mến yêu" của chúng ta thì điều đó chúng ta đã đóan được phần nào trước khi phiên tòa xảy ra, và đây không phải chỉ là vấn đề tư pháp nữa

    ReplyDelete
  2. bạn Linh

    Theo như tường thuật trên TT thì phiên tòa không liên quan đến vụ nhận hối lộ. 3 năm tù giam là cho tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chứ không phải tội nhận hối lộ. Vụ kia còn đang trong vòng điều tra mà.

    ReplyDelete
  3. Bạn Linh không nhắc 1 chi tiết là khi luật sư của ông Lê Quả có nói thân chủ ông ta bị sức ép dư luận vì vụ hối lộ PCI thì được tòa nhắc nhở là phải tập trung vào chuyên môn, không lan man sang chuyện khác

    ReplyDelete
  4. Vẫn như thường lệ thôi, vì này coi như đã xong, công tội đã công bố, báo đài TV tất cả đểu nói cũng một nội dung (không tranh cãi, không bình luận), cũng giống như vụ Nguyễn Tiến Trung hồi tháng 8, chuyện gì cũng chỉ 1 lần "ra tòa" là yên ổn hết.

    ReplyDelete
  5. Vu nay lam mat long tin cua nhan dan vao su nghiem minh cua nha nuoc va Dang. Trong luc thoi the phuc tap the nay, dang nhe Dang va chinh phu VN phai trung tri nghiem minh , de lay lai niem tin, thi lai cang lam mat niem tin cua nhan dan.

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. Vụ PCI này một phần là do âm mưu của chính quyền bù nhìn phản động Nhật Bản do sự chỉ đạo trực tiếp của CIA nên đã bày mưu đưa đồng chí SĨ vào tròng.

    Đ/C Sĩ là một đảng viên tiên tiến, người học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh. Chẳng qua do chưa thấu hiểu đc sự nham hiểm của chủ nghĩa tư bản đế quốc nên mới mắc mưu địch
    Toà xử như thế một phần ý nghĩa là để tuyên bố với bọn tư bản phản động rằng: Chúng tao biết hết, chúng tao không dễ mắc lừa âm mưu của bọn mày đâu, chúng tao không dễ dàng hy sinh những đồng chí cách mạng đỉnh cao trí tuệ cho những trò đê tiện bỉ ổi của chúng mày đâu, bọn chó Mỹ và phương Tây ạ"

    Đảng ta trong vụ này phải nói là cực kỳ sáng suốt. Hoan hô Đảng, hoan hô chủ tịch HCM vĩ đại

    ReplyDelete
  8. Chẵng thà để bạn ấy về nhà, còn hơn bắt bạn ấy dzô tù tốn thêm người hầu, phòng vip trời ạ

    ReplyDelete
  9. Trọng vụ này thấy có Tướng, có Sỹ, hổng thấy Tượng đâu anh Linh?

    ReplyDelete
  10. "Chủ tọa đã nhắc nhở đây là vụ án riêng, không liên quan gì đến vụ đưa và nhận hối lộ ở dự án ODA đại lộ Đông - Tây"
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=339026&ChannelID=6
    còn ODA chưa nói tới mà, còn đang cân nhắc mà.

    ReplyDelete
  11. Very helpful blog. Thanks for sharing. Astral City Binh Duong apartment project The project is positioned as a symbol of the pinnacle position in Binh Duong, see more astral city
    astral city bình dương
    astral city phát đạt
    căn hộ astral city bình dương
    astral city thuận an
    du an astral city
    dang realtor

    ReplyDelete
  12. Very awesome blog. Thank you for sharing. West Gate Park apartment is located in a busy area, a civilized and highly educated residential community, adjacent to Binh Chanh People's Committee, see more
    west gate
    west gate park
    west gate park an gia
    căn hộ bình chánh
    west gate bình chánh
    Dang Realtor

    ReplyDelete