Thursday, May 21, 2009

...

Phạm Toàn gọi Trương Thái Du là "rắn độc" "đặc vụ" "sĩ quan quân báo" "ma chiến hữu".
Xem ra cuộc tranh luận phản của phản kiến nghị bauxite và phản của phản của phản kiến nghị bauxite bắt đầu có chiều hướng quen thuộc như trong các cuộc "bút chiến" tương tự của văn sĩ và trí thức Việt Nam, tức là tố cáo và vu vạ (?).

Bác Trương Thái Du sẽ trả lời thế nào, nhất là với luận điểm cho rằng bác Du là sĩ quan quân báo?

6 comments:

  1. Đáng buồn là, mấy màn "ẩu đả" này "rất Việt Nam".
    Kể cả những người vỗ ngực tự xưng mình là "dân chủ" cũng không bao giờ chấp nhận những ý kiến khác với mình.
    Cái kiểu chụp mỹ của ông Phạm Toàn đối với ông Du (và hàng loạt ý kiến tương tự trên Talawas...) có khác gì kiểu chụp mũ của Bộ Công thương đối với Phong trào bauxite, có khác gì cách mà các nhà báo Hồng Vân, Xuân Diệu... chụp mũ Phan Khôi, Trần Dần....?
    Tôi nhớ, trong một bài báo nói về "dân chủ đặc thù của châu Á", một tác giả đã viết trên Tạp chí Time rằng (đại ý): "Tên gọi của họ là Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD- Thái Lan), nhưng họ đã sử dụng vũ lực để phong tỏa hai sân bay và nơi làm việc của chính phủ trong một thời gian dài".

    ReplyDelete
  2. Theo tôi trong sự kiện này, thời điểm này, nếu bên nào đấu tranh kiểu "quân tử" mà không chơi "chụp mũ" thì chỉ có thiệt. Trong bài phản biện của ông Du cũng có mấy cái mũ đấy chứ. (VD: GS Thị Huệ đã trở thành thủ lĩnh ...).
    Nếu đã lấy mục tiêu là phải ngăn bằng được dự án bauxit (tất nhiên là không vì mục đích cá nhân) thì "ta" phải dùng mọi cách. Chơi lại Chí Phèo mà bác Mr.Do lại thích chơi kiểu Tây là hỏng.

    ReplyDelete
  3. Kiểu chụp mũ bừa bãi đấy làm những người có tâm huyết thực sự hết sức nản lòng, và cuối cùng thì phong trào sẽ chỉ còn toàn bọn cực đoan quá khích mà thôi!

    Lúc nào cũng chọn đi đường tắt, thành công sao được!

    ReplyDelete
  4. Công nhận là văn hóa tranh luận của Việt Nam còn có nhiều vấn đề, nhất là yêu cầu cơ bản không được công kích cá nhân vẫn hay bị vi phạm.

    Tôi có bài phân tích chỉ ra những luận điểm sai của tác giả Trương Thái Du ở blog của mình. Bạn nào có nhã hứng, xin cho vài ý kiến nhận xét.

    ReplyDelete
  5. Việt Nam và Trung Quốc vốn có ân oán giang hồ từ nhiều đời. Vì thế, cũng giống như Nhật Bản và hai nước Hàn Quốc + Triều Tiên, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam luôn giống như hai cực của nam châm. Thiết nghĩ mọi người cần tỉnh táo nhìn nhận thực trạng, thì mới không bị sa vào các chiều hướng sai lầm và tiêu cực.

    ReplyDelete
  6. Trong ý kiến cá nhân của mình, tôi không ủng hộ việc sử dụng mục đích để bào chữa cho phương tiện dù trong bất cứ ngữ cảnh nào vì bất cứ lý do nào.

    ReplyDelete