Monday, May 18, 2009

Lon ton le te

Quốc hội còn chưa họp mà đã có một chú cán bộ lon ton phát biểu: "Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương lớn [khai thác bô-xít] này". Như vậy là thế nào?

Trích ý kiến của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn:

"Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương lớn này.

Như tôi nói từ đầu, chủ trương này đã được Đảng và Nhà nước ta nói ngay từ Đại hội IX và X của Đảng. Ngày 24/4, Bộ Chính trị đã ra thông báo về chủ trương tổ chức khai thác, quản lý khai thác giá trị công nghiệp nhằm phát triển đất nước, khu vực Tây Nguyên.

Chắc chắn Quốc hội sẽ hoàn toàn ủng hộ. Về việc làm như thế nào, triển khai thế nào, dự án nào cần làm, quy hoạch thế nào là trách nhiệm của cơ quan hành pháp là Chính phủ."

Chỉ là một chân Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội mà đã dám phát biểu thay mặt cho cả 500 đại biểu Quốc hội, trước cả khi Quốc hội họp và dự án bauxite được đưa ra bàn thảo. Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn không thể thay mặt cho Quốc hội trong nhiệm vụ của mình; Chủ tịch Quốc hội cũng không có quyền thay mặt cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay cho Quốc hội. Vậy mà một chân Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội lại dám thay mặt cho toàn thể Quốc hội (?) khẳng định "Quốc hội hoàn toàn ủng hộ" ngay cả khi Quốc hội còn chưa khai mạc.

Nói như ông Đàn này thì Quốc hội chẳng là gì khác ngoài cái máy biết vỗ tay và nhấn nút thông qua bất cứ cái gì mà Đảng đưa cho. Trong một đoạn văn ngắn mà ông ta lặp đi lặp lại ""Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương lớn này." "Chắc chắn Quốc hội sẽ hoàn toàn ủng hộ." như muốn tâng công với ai đó? Hay muốn đe nẹt trước các đại biểu có thể ngo ngoe ý tưởng khác rằng đây là vấn đề đã được quyết rồi, đừng có mà ngọ nguậy?

Nhưng mặt khác qua sự việc này cho thấy cái thế của những người ủng hộ khai thác bauxite đã xuống tới mức nào. Họ lôi kéo được ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng về phe mình và ông này nghiễm nhiên sử dụng quyền của mình để không đưa dự án bauxite vào dự án phải trình Quốc hội phê duyệt, bỏ qua các khía cạnh ảnh hưởng tới môi trường và an ninh quốc gia của dự án. Nhưng sức ép dư luận và chất vấn của cử tri khắp cả nước (như có thể đọc được trên những mẩu tin trên báo, hầu như tường thuật cuộc gặp của đại biểu nào với cử tri cũng có nhắc tới vấn đề bauxite) đã khiến cho Chính phủ phải "tự nguyện" đưa chương trình khai thác bauxite vào trong Báo cáo kinh tế-xã hội trình Quốc hội. (Ban đầu ông Trọng muốn đó là báo cáo riêng nhưng sau đó Chính phủ chỉ đồng ý đưa vào trong báo cáo chung). Dù sẽ được đưa ra "báo cáo" trước Quốc hội nhưng chương trình được thiết kế để các đại biểu Quốc hội chỉ có thể nghe, và thắc mắc đôi chút chứ không được quyền bỏ phiếu thông qua hay không thông qua. Ấy vậy mà "họ" cũng không yên tâm, chắc do sợ có những đại biểu cứng đầu, nói ngang, chất vấn mạnh mẽ trong khi nhân dân cả nước đang theo dõi trên TV, vì vậy mới có cảnh Quốc hội chưa họp mà Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội lắp bắp mấy lần ""Quốc hội hoàn toàn ủng hộ chủ trương lớn này" khi họp báo.

Tất nhiên là mọi sự sẽ vui vẻ như mọi lần. Quốc hội sẽ họp, sẽ chất vấn các vị Bộ trưởng về các vấn đề quốc gia đại sự. Các vị Bộ trưởng sẽ vã mồ hôi, sẽ lắp bắp hay sẽ pha trò (như ông thiền sư Nguyễn Quốc Triệu), thậm chí có thể sẽ còn xin lỗi (!).

Rồi mọi thứ sẽ như cũ, đất Tây Nguyên sẽ bị cày xới, bị khoét ruỗng trước khi được "hoàn thổ" lại cho bà con Kinh-Thượng trồng cafe với cao su. Còn các đại biểu sẽ tươi tắn đi về, thảnh thơi sau khi đã chứng minh cho cử tri thấy là mình đã làm hết sức mình, rằng thực ra trong thâm tâm họ cũng không tán đồng kế hoạch khai thác bauxite ở Tây Nguyên nhưng vì đó là chủ trương của Đảng và với kỷ luật Đảng viên, họ không làm thế nào khác được.


7 comments:

  1. :) Bác Linh cũng nhanh tay phết nhỉ. Quả là "tư tưởng lớn" gặp nhau. Em cũng vừa bảo ông Trần Đình Đàn không phải là Quốc Hội!

    ReplyDelete
  2. bạn Linh đặt cái tựa hay ghê. "Lon ton le te," hehehe, tượng hình kinh khủng :)

    ReplyDelete
  3. nếu quốc hội là ý chí của nhân dân, thì trò họ đang làm là sự xúc phạm nhân dân. Một sự thừa nhận thiếu tôn trọng ý chí của nhân dân một cách trơ tráo.
    Vâng, lại chất vấn, và lại ra về, và lại tiếp tục khai thác...

    ReplyDelete
  4. Báo chí VN mình có cái tật "cầm đèn chạy trước ô tô".

    BH mới học được câu này cũng khá hay, "ngồi lê nói phét, đánh rắm rong" :))

    ReplyDelete
  5. Nghe nói ông Đoàn Văn Kiển có đề nghị với Văn phòng quốc hội là chuẩn bị sẵn 500 đồng xu phát cho các đại biểu quốc hội trong kỳ họp tháng 5 này. Đề nghị đã được chấp thuận và hơn thế ông Nguyễn Phú Trọng trực tiếp đứng ra chỉ đạo việc chuẩn bị 500 đồng xu ... mà hai mặt đều giống nhau ... in ảnh ông Nông. Vì lý do đó, ông Trần Đình Đàn đã "vô tư" tuyên bố "... hoàn toàn ủng hộ" như trên. Thật dễ hiểu.

    Giá mà nhà máy in xu in nhầm sang ảnh Cụ Giáp.

    ReplyDelete
  6. Theo Wiki:

    "Trần Đình Đàn (8 tháng 1 năm 1951 - ) là Tiến sĩ Kinh tế, đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam khóa XII, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá X, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

    Ông sinh tại xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Trước khi bước vào con đường chính trị, ông là giáo viên phổ thông, tốt nghiệp đại học và tiến sĩ tại Đại học Vinh, học Thạc sỹ quản lý hành chính tại Viện quản lý châu Á (AIM). Ông từng đảm nhiệm các chức vụ: Bí thư tỉnh đoàn Hà Tĩnh, phó chủ tịch rồi chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X diễn ra tại Hà Nội năm 2006, ông được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Năm 2007, ông được bầu làm Đại biểu quốc hội Việt Nam, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng đoàn Thư ký kỳ họp Quốc hội.

    Về gia đình, ông có bố là Trần Quốc Thại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Con trai cả của ông là Trần Nhật Tân, sinh năm 1977, từng là học sinh chuyên toán khóa 2 trường THPT chuyên Hà Tĩnh, thạc sỹ khoa học ngành Viễn thông tại Nhật Bản, nguyên phó hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Hà Tĩnh, hiện là phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh"

    Chắc 3 đời làm bí thư tỉnh. Chắc là có Zen.
    Sinh năm 1977 mà đã là "nguyên phó hiệu trưởng". Giỏi quá bác Linh nhỉ.

    ReplyDelete
  7. Về phát biểu của anh đàn.
    Gỉa như anh đàn phát trước báo chí rằng, với tư cách công dân và là dân khoa hoc, tôi ủng hộ chủ trương khai thác bô-xit ... Với tư cách cnvpqh, tôi cũng tác động để các đâi biểu qh ủng hộ; tất nhiên sẽ bắt chính phủ phải giải quyết triệt để các vấn đề mà dư luận đặt ra,(môi trường, anninh qphòng ...)thì bân bảo sao? Xem ra các lãnh đạo nhà nước vn của đảng cs luôn có vẻ í có óc, có vẻ chỉ lãnh đạo dân chúng bằng các ý kiến của các thầy dùi, thành chính sách của vn nó thế và anh đàn (các anh khác cũng rứa) chẳng thể nói hay ho hơn. Xin chớ buồn.

    ReplyDelete