Wednesday, May 20, 2009

Paul Krugman vs. Niall Ferguson


Tranh luận giữa Paul Krugman với Niall Ferguson (đúng hơn là Krugman chỉ trích Ferguson, chưa thấy Ferguson trả lời?). Paul Krugman là GS Kinh tế, được giải Nobel đồng thời là cây bút bình luận trên NY Times. Nial Ferguson là nhà sử học nổi tiếng tuy khá trẻ (sinh năm 1964), GS Đại học Harvard, nhưng cũng là người đa năng, hiểu biết nhiều lĩnh vực, kể cả kinh tế và tài chính. Cũng nói thêm về lập trường chính trị thì Krugman theo phái tả (liberal) còn Ferguson là người phái hữu (conservative). Krugman thì vẫn ghét cay ghét đắng đảng Cộng hòa và phái hữu.

Theo Ferguson (dẫn theo lời Krugman) thì chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ Mỹ có thể gây tác động thu hẹp (contractionary). Nguyên nhân vì chính phủ mở rộng vay mượn dẫn tới tăng lãi suất và vì thế "gây khó" cho chính sách tiền tệ và chèn ép (crowding out) đầu tư tư nhân. Theo Krugman thì kịch bản trên không xảy ra vì nước Mỹ đang ở trong tình trạng bẫy thanh khoản (liquidity trap), tức là tình trạng lãi suất gần bằng không, không thể hạ thêm nữa nhưng vẫn bị dư cung tiền gửi tiết kiệm. Do đó việc chính phủ tăng vay mượn sẽ có tác dụng thu hút phần cung dư thừa đó chứ không làm tăng lãi suất. Theo tính toán của Fed (dựa trên Taylor rule) thì lãi suất cơ bản tối ưu của Mỹ hiện nay là -5%!

Xem thêm bình luận liên quan của Brad De Long (cũng là người ghét cay ghét đắng đảng Cộng hòa và phái hữu). Brad De Long đặt tên post rất kêu "Thật là bực mình: Liệu sẽ có lúc nào tôi bất đồng Paul Krugman về một điều gì đó không?"

Trong đó Brad De Long khẳng định hai quy tắc để có thể hiểu rõ nhất thế giới:

1. Phân tích của Paul Krugman là đúng đắn.
2. Nếu bạn nghĩ phân tích của Paul Krugman không đúng, xem lại quy tắc 1.

Hôm nay hình như Paul Krugman thuyết trình ở TP Hồ Chí Minh. Bạn nào có dịp đi nghe kể lại xem có gì hay.

6 comments:

  1. Bác Linh ơi, vs. hoặc là vs thôi, không phải v.s. đâu ạ.

    ReplyDelete
  2. bác Linh có vẻ bắt đầu quan tâm ác liệt đến Niall Ferguson nhỉ :))

    mai Krugman còn một buổi (ngắn) ở Hà Nội đấy

    ReplyDelete
  3. Nial Ferguson hơi conservative (bảo vệ đế quốc Anh) tí nhưng mà viết sử hay chứ ạ. Nhất là series sử tài chính: The ascent of Money, Cash Nexus, bộ Rothchilds. Hơi nặng ký theo nghĩa đen và đáng đọc, theo em. Ngoài ra chả còn viết sử kiểu counterfeit, đọc không kém tiểu thuyết.

    ReplyDelete
  4. Hì, em kể lại bên blog em rồi nhé.

    ReplyDelete