Thursday, May 14, 2009

Phát ngôn "ấn tượng" trong tuần

Người phát ngôn: Nguyễn Thanh Hưng, cục trưởng cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin, bộ Công Thương.

Ông Hưng giải thích về việc trang web mang tên miền của chính phủ Việt Nam (
www.vietnamchina.gov.vn)đưa tin tuyên truyền cho Trung Quốc:

“Của mình nhưng mà là phía Trung Quốc phụ trách. Tiếng Việt do phía Trung Quốc phụ trách để họ đăng trực tiếp bằng tiếng Việt giúp doanh nghiệp Việt Nam"

(theo Huy Đức- Mạnh Quân, tin trên blog Osin).


Với tư duy quản lý như thế này sẽ còn bao nhiêu thứ "của mình" nhưng "do phía Trung Quốc phụ trách" nữa? Hoàng Sa cũng là của mình và giờ thì do phía Trung Quốc "phụ trách". Khai thác bauxite ở Tây Nguyên cũng là do Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đứng ra làm nhưng cũng lại do phía Trung Quốc phụ trách. Giờ tới website cơ quan chính phủ Việt Nam cũng là "của mình" nhưng do phía Trung Quốc phụ trách. Thông tin từ website cơ quan chính quyền của một chính phủ độc lập, có chủ quyền vậy mà khoán trắng cho ngoại quốc, thật là một sự việc chưa từng có trên thế giới. Sắp tới có lẽ cả Bộ
Công thương cũng nên giao luôn cho phía Trung Quốc phụ trách đi là vừa. Mà cũng có thể đã giao từ lâu rồi.

Còn có thứ gì giao cho người Trung Quốc phụ trách nữa, cũng giao nốt cho nó nhàn.

PS1: Thêm một bài tuyên truyền trắng trợn nữa trên trang web này (nguồn từ một comment trên blog Osin). Bài viết gọi biển Đông là biển Nam, Trường Sa là Nam Sa. Tôi hình dung cảnh mấy thằng Tàu lục ở Bắc Kinh vừa post bài lên website này, vừa hí hởn khoái trá vì đã chơi khăm được Bộ Công thương và Chính phủ Việt Nam, thậm chí đã "gà" được cả hai nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam đứng ra khai trương website. Trong khi đó, quan chức phụ trách ở Bộ Công Thương Việt Nam vẫn ừ hữ khẳng định: "Tôi nghĩ là không có gì quá ghê gớm cả". Chắc phải đợi bao giờ nó đốt lửa dưới đít ông thì ông mới chịu là ghê gớm chăng? Hay là phải đợi tới lúc Hoa quân nhập Việt?

Cội nguồn của vấn đề Biển Nam và lập trường nguyên tắc của Trung Quốc

Trích vài đoạn:

"Trung Quốc là nước phát hiện và đặt tên sớm nhất cho quần đảo Nam Sa, đồng thời cũng là nước thực thi chủ quyền sớm nhất và bền vững nhất đối với quần đảo Nam Sa....Năm 1952, Chính phủ Nhật Bản chính thức bày tỏ "từ bỏ tất cả mọi quyền lợi, danh nghĩa và yêu sách về quyền lợi đối với Đài Loan, các hòn đảo Bành Hồ và quần đảo Nam Sa", từ đó quần đảo Nam Sa đã chính thức trở về với Trung Quốc....Trước năm 1975, Việt Nam đã rõ ràng công nhận Trung Quốc có chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Nam Sa."

PS2: Báo Tuổi Trẻ đưa tin các thông tin sai lệch trên đã bị gỡ xuống:

"
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Hưng - cục trưởng Cục Thương mại điện tử - không cho biết gần đây phía VN có tham gia quản lý trang web hay không, nhưng công nhận phía Trung Quốc đã đưa những thông tin sai lệch lên. Theo ông Hưng, những thông tin đó đã được gỡ xuống. Cục đang có văn bản đề xuất những biện pháp xử lý trang web này lên Bộ Công thương và sẽ sớm công bố."

Báo Tuổi Trẻ đưa tin không chính xác. Thứ nhất thì tính tới thời điểm viết bài này, 11h sáng ngày 15/5/2009, những thông tin trên vẫn chưa bị gỡ xuống. Thứ hai, thông tin trên báo Tuổi Trẻ cũng mâu thuẫn với tin đưa trên STTT (cũng trên blog Osin). Theo báo SGTT thì hiện nay Cục thương mại điện tử mới chỉ báo cáo lên Bộ Công thương. Và để gỡ bỏ thì " bộ sẽ phải “gửi công hàm sang bộ Thương mại Trung Quốc đề nghị bỏ những nội dung không dành cho kinh tế và thương mại”. Như vậy, chúng ta sẽ phải xin phía Trung Quốc- là bên phụ trách nội dung- gỡ bỏ thông tin sai lệch trên website của cơ quan Chính phủ ta. Quả là chuyện hài hước.

PS3: Sự việc này cho thấy tính "bẩn" và nhất quán của chính quyền CHND Trung Hoa. Tính "bẩn" thể hiện ở chỗ họ tìm cách tuyên truyền có lợi cho họ và có hại cho Việt Nam trên một trang web giao thương hai nước. Tính nhất quán thể hiện ở chỗ họ luôn kiên trì mục tiêu của mình, và lợi dụng những kẻ hở của Việt Nam để "thọc gậy" vào những chổ hiểm của Việt Nam vào mọi lúc, mọi nơi có thể. Đúng như lời nhà ngoại giao kỳ cựu Dương Danh Dy nói với phóng viên RFA:

"cái anh láng giềng nó to, nó khoẻ, nó lại tham, nó lại xấu tính. Mệt lắm. Lúc hữu nghị mình tưởng nó hữu nghị nó giúp mình hết sức, nhưng mà nó cũng luôn luôn tìm cách nó thọc gậy."

Ông Dy cũng cảnh tỉnh thế hệ lãnh đạo Việt Nam nói riêng và người Việt nói chung:

“Mắt tôi đã từng thấy thế hệ cha anh bị Trung Quốc mang lòng tin ra để đánh lừa, thế hệ tôi cũng có lúc bị Trung Quốc mang cái lòng tin ra để đánh lừa. Tôi hy vọng và mong rằng thế hệ sau tôi không mắc những cái nhược điểm đó”.

PS 4: Tới thời điểm này (15h30' giờ Việt Nam), bài báo trên SGTT của Huy Đức- Mạnh Quân đã biến mất. Trong khi đấy, các bài ngạo ngược của Trung Quốc trên www.vietnamchina.gov.vn vẫn ngang nhiên tồn tại. Có phải là Bộ 4T đã quyết định bịt miệng báo chí trong nước, không cho phép họ được thông tin về việc này, trong khi lại che mặt, ngoảnh tai trước sự cưỡng chiếm chủ quyền thông tin của Trung Quốc? Cũng nên lưu ý rằng, cơ quan quản lý tên miền Internet ở Việt Nam là Trung tâm Internet Việt Nam thuộc Bộ 4T.

Quy định về đăng ký tên miền của Trung tâm Internet Việt Nam, Bộ 4T nêu rõ

" Các chủ thể không được sử dụng những nội dung sau đây trong tên miền đăng ký:
· Nội dung đi ngược lại với hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
· Nội dung xâm hại đến an ninh quốc gia hoặc xâm hại đến toàn vẹn lãnh thổ.
· Nội dung xâm hại đến truyền thống và lợi ích đất nước..."

Căn cứ theo quy định này thì rõ ràng chủ thể đăng ký tên miền www.vietnamchina.gov.vn đã vi phạm quy định đăng ký tên miền khi đưa những nội dung xâm hại đến toàn vẹn lãnh thổ, xâm hại đến truyền thống và lợi ích đất nước. Trung tâm Internet Việt Nam hay bộ 4T hoàn toàn có đủ cơ sở
để quyết định tạm đình chỉ hay tước quyền sử dụng tên miền này. Nhưng Bộ 4T đã không làm như vậy mà quyết định bịt miệng báo chí?

13 comments:

  1. Bác Linh à, tôi nghĩ là không hề dễ mà khiến bọn TQ gỡ tin được. Thứ nhất là việc đưa những tin này lên rất nhiều khả năng có sự toan tính ở cấp cao trong CP TQ. Thứ 2, giờ tin này đã trở nên "nóng", nếu phía TQ chỉ cần có động thái "gỡ" thì khác nào tự nhận những thông tin đó sai trái. Lúc đó phía VN sẽ tận dụng ngay cơ hội mà loan tin "chiến thắng".
    Vậy chỉ còn 2 cách mà tôi đã comment bên nhà bác Osin:
    1. Bộ công thương nơi quản lý trang Web ra thông báo nói rằng nội dung trang Web đã vượt ngoài khuổn khổ nhưng thông tin hợp tác thương mại giữa hai nước nên tạm thời ngừng cấp tên miền gov.vn để làm việc lại với phía TQ. (Cách này tỏ ra có khí phách và cũng chưa đến mức cấp quốc gia)

    2. Im lặng ánh xạ tên miền đến 1 server ở VN với trang Web tạm thời, đã lọc bỏ nhưng bản tin “loát toét”. Thông báo với phía TQ là Bộ công thương nay đã có đủ năng lực quản lý nội dung trang Web nên từ nay sẽ update nội dung. (cách này là cách hèn hèn, kiểu tránh né).

    Cái mà tôi quan tâm nhất đến sự kiện này chính là nó là 1 bằng chứng cụ thể và đúng lúc về sự thâm hiểm và ngỗ ngược của CPTQ. Rất mong các đại biểu quốc hội lấy đó là quyết tâm nhấn nút phủ quyết dự án bauxit. Hy vọng vậy.

    ReplyDelete
  2. Quan chức VN ai cũng hồn nhiên như trẻ sơ sinh khi phát biểu. Nể quá

    ReplyDelete
  3. Mới “khoán trắng” một tên miền quốc gia + sự tắc trách của một cơ quan nhà nước mà đã như vậy. Ở đây “gỡ bỏ các thông tin sai trái” là đương nhiên, nhưng còn phải xác định trách nhiệm và xử lý thích đáng những người để xảy ra vụ này. Nếu thiếu việc xử lý thì lại giống vụ chợ Âm phủ, Khách sạn trong công viên, chợ Con Voi - khi những người có quyền vì lý do nào đó mà làm sai thì chỉ việc làm lại (việc làm sai đã gây thiệt hại cho dân rồi, ví dụ vụ KS trong công viên bên doanh nghiệp cho biết đã chi hơn 10 triệu US$) mà vẫn ngồi nguyên tại chỗ. Về mặt xã hội thì việc cho phép “làm lại” + giữ nguyên vị cho người làm sai không có ý nghĩa gì lắm vì nó dễ dàng dẫn tới việc tiếp tục làm sai (do không bị trừng trị).

    Hy vọng niềm tin vào “các bạn” Trung Quốc sẽ học được thêm đôi chút qua vụ việc này để nó sáng suốt hơn khi xem xét vụ khai thác bô-xít Tây Nguyên.

    ReplyDelete
  4. Tôi thấy giải pháp thứ nhất mà bạn BUONGREM đưa ra là rất hay, vừa xử lý được vấn đề một cách nhanh chóng, vừa giữ đúng chừng mực và vạch rõ sự gian xảo của bọn Tàu vào mặt chúng.

    Song song với việc đó nhất thiết phải xử lý trách nhiệm các cơ quan chức năng liên quan của phía Việt Nam bởi nếu thiếu việc này thì chẳng khác gì sơn lại tường cho một cái nhà mà cột bị mối mọt mục ruỗng.

    ReplyDelete
  5. Không ai tự bịt miệng mình hoặc bịt miệng bố mình cả, chỉ bịt miệng đám em út thôi.

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. Tôi nghĩ vụ này nếu biết vận dụng dư luận (báo, blog ...) tốt, TQ sẽ mất điểm với vụ chơi bẩn này. Càng lộ mặt với thế giới dã tâm bành trướng.
    CP nên kỷ luật vài ông bộ Công thương và làm cho báo chí rùm beng lên. Thế giới sẽ để ý hơn là vì sao TQ đang chiếm Hoàng Sa rồi mà còn dùng thủ đoạn như vậy với VN. Tốt hơn nữa là nên thả cho sinh viên biểu tình lần nữa. Trong thời điểm này, ta phải tranh thủ hết cỡ các cơ hội cho dư luận thế giới nghiêng về VN.

    Tuy nhiên mọi tính toán đó đều trong 1 điều kiện là các quan chức là người biết đặt lợi ích tổ quốc lên trên tất cả. Đáng tiếc là không phải vậy.

    ReplyDelete
  8. Lại một cái hèn trong muôn ngàn cái,mà nhóm ăn trên ngồi trốc hèn với ngoại bang.

    ReplyDelete
  9. TỞm lợm cái lũ bù nhìn.

    ReplyDelete
  10. Chả biết lý do sao mấy thằng đó được làm lảnh đạo. Đếch biết lòng tự trọng dân tộc.

    ReplyDelete
  11. Chuyện lãnh đạo thiếu năng lực và thiếu đạo đức chẳng phải là chuyện mới có, mà là từ xưa tới nay rồi. Chẳng qua đây là cái hiện tượng để bộc lộ nguyên nhân thôi.
    Khi nao đi uống bia đi, thế sự thì vẫn lung tung beng vậy.

    ReplyDelete
  12. Có gì đâu mà rùm beng thế các bác?? Dã tâm của giặc phương Bắc thì quá rõ rồi.. Chúng ta chuẩn bị ngênh chiến đi là vừa.. Dường như chúng ta đang chờ đợi những điều không thể có từ các bác nguyên thủ đâu.. Đúng là "Vui sống vô tri cứ như cầm thú.."

    ReplyDelete