Tuesday, May 26, 2009

Đưa tin họp Quốc hội của một số tờ báo

Qua cách đưa tin và cách giật nhan đề bài viết, người đọc cũng có thể hình dung phần nào về các tờ báo đó (vào thời điểm hiện nay).

Tuổi Trẻ: vừa sốt sắng vừa dè dặt
Nóng quanh chỉ số bội chi 8% và chuyện khai thác bôxit


Thanh Niên: kiss-ass ngày càng lộ liễu
Phát huy hiệu quả từ gói kích cầu của Chính phủ


VietnamNet: vẫn đầy tính chiến đấu

"Không đưa dự án bô-xít ra Quốc hội là lách luật"


Lao Động: bê nguyên từ Cổng thông tin điện tử của Chính phủ
Chính phủ báo cáo Quốc hội về dự án bauxite


Dân Trí: hăng hái
“Không thể nóng vội với các dự án bô xít”


Tôi không tìm thấy tin đưa về họp QH hôm nay trên Vnexpress và Pháp luật TPHCM- có thể là tìm chưa kỹ?

Còn VTV thì vô cùng thất vọng, nói như lời trên blog bác Hoàng Linh thì đó là cave chuyên nghiệp. Hôm trước VTV chiếu một bộ phim tài liệu về bauxite mà theo lời của biên tập viên Quang Minh thì để phục vụ cho các đại biểu Quốc hội tham khảo. Trong bộ phim này, tất cả những ý kiến phản biện đều hoàn toàn vắng bóng.

Tối nay chương trình Thời sự của VTV chỉ dành rất ít phút cho phiên họp Quốc hội, trong đó vấn đề bauxite chỉ được nêu ở vài phút cuối. Phát thanh viên VTV dõng dạc khẳng định rằng các đại biểu Quốc hội đều đồng tình với chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị và với Chỉ thị của Thủ tướng, chỉ còn có vài ý kiến băn khoăn về cách thực hiện mà thôi. Và VTV cũng chỉ trích một phần bài phát biểu của một vị đại biểu Quốc hội tỉnh Dak Nong, người tất nhiên là ủng hộ kế hoạch khai thác Bauxite ở tỉnh này*. Các ý kiến của các đại biểu Nguyễn Minh Thuyết hay Dương Trung Quốc hoàn toàn không được nhắc đến.

Nói chung, trái với những năm trước, việc đưa tin họp Quốc hội năm nay hết sức tẻ nhạt cứ như thể có chỉ thị hạn chế đưa tin?


*Cũng nói thê
m, ông Trần Đình Long, người có bức thư "Thị Huệ" trả lời giáo sư Huệ Chi lúc trước là đại biểu Quốc hội tỉnh Dak Lak, tỉnh "anh em" với tỉnh Dak Nong. Không biết có gì liên quan giữa việc đó với sự "cẩu thả" của ông không.


PS: không liên quan nhưng nếu chuyện này đúng sự thật thì thật kinh khủng. :(
KHI CẢ ĐẠI SỨ QUÁN BỎ CHẠY

1 comment: