Monday, May 18, 2009

Đưa tin trang web Việt- Tàu

Sự kiện www.vietnamchina.gov.vn đưa tin sai trái được blog Lê Tuấn Huy đưa ra và sau đó lan truyền trên các blog. Báo Sài Gòn Tiếp Thị là báo đầu tiên chính thức đưa bài này lên báo chí chính thống ngày 15/5 (rất cảm ơn nhà báo Huy Đức). Sau đó Tuần Việt Nam đăng lại. Cả hai bài này đều bị rút xuống không rõ lý do.

Ngày 15/5, Tuổi Trẻ ban đầu đưa tin một cách ngập ngừng trong tâm sự rưng rưng nước mắt Bút Bi và một tin ngắn trong Nhịp sống số (nhưng sau lại chuyển sang Chính trị-xã hội). Nhưng sau khi hai bài trên SGTT và Tuần VN bị rút xuống thì ngày 16/5, Tuổi Trẻ lại có bài đưa tin về "Thông tin sai trái trên vietnamchina.gov.vn: Sẽ xử lý kiên quyết, ngừng hợp tác".
Cũng trong ngày 16/5, người ta không thể truy cập được địa chỉ www.vietnamchina.gov.vn. Sau đó người ta được biết là do Bộ Công thương đã dùng biện pháp kỹ thuật để chặn truy cập vào tên miền này.

Ngày 17/5, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và Trung tâm Internet VN (VNNIC) cho biết đã thu hồi tên miền nói trên. Cũng xin hoan nghênh việc làm này của
Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ 4T. Ngày hôm nay (18/5) thì việc đề cập tới trang www.vietnamchina.gov.vn đã không còn là việc cấm kỵ nữa tuy việc khai thác, phân tích vấn đề này vẫn còn là cấm kỵ. Ngay cả TV cũng đề cập tới việc thu hồi tên miền này (tôi không xem trực tiếp bản tin đó nhưng nghe người nhà kể lại).

Như vậy, trước thời điểm 17/5 (tức là thời điểm chính thức xử lý) thì chỉ có SGTT, Tuần VN (đăng lại) và Tuổi Trẻ là các báo chính thống đăng tải thông tin này. Trong đó hai bài trên bị rút xuống không rõ lý do còn bài trên Tuổi Trẻ thì không bị. Trong khi đó, tất cả các báo khác im lặng mặc dù chắc chắn, phóng viên của các báo này đều có thông tin trên.

Câu hỏi là tại sao bài của SGTT và Tuần VN bị rút xuống mà bài trên Tuổi Trẻ lại không bị. Có thể có một số lý do.

Tại sao bài của SGTT bị rút xuống mà bài trên TT lại không?

- Bài của Huy Đức-Mạnh Quân trên SGTT viết thẳng vào vấn đề sai lầm gây hậu quả nghiêm trọng của Bộ Công thương. Bài viết vạch rõ sự vô trách nhiệm, thờ ơ, kém cỏi và vô cảm của các quan chức ở Bộ Công thương. Bài trên TT nhẹ nhàng hơn. Câu trả lời của Thứ trưởng Bùi Xuân Khu tuy vẫn nặng tính quan liêu nhưng cũng không đến nỗi ngu dốt và vô cảm như Cục trưởng Hưng.

- Bài trên SGTT dẫn nguồn tin là từ blog Lê Tuấn Huy, qua trang viet-studies.in
fo của GS. Trần Hữu Dũng. Tức là "công" phát hiện ra vụ việc là từ các blog, trong đó blog Lê Tuấn Huy cũng là blog khá "nhạy cảm". Bài trên Tuổi Trẻ không nhắc tới nguồn thông tin, ai là người phát hiện. Chỉ có thông tin trên báo chí "lề phải" mới được coi là căn cứ để chính quyền xử lý còn blog thì theo Bộ 4T chỉ để là chốn tâm sự cá nhân. Do đó việc nêu rõ nguồn phát hiện là blog, là báo chí công dân sẽ khiến cho chính quyền khó xử.

Tại sao chỉ có bài trên TT được đăng, các báo khác không đưa tin? Thử phỏng đoán.

- Lý do 1: Các báo rón rén không dám đăng cái gì mà họ sợ đi vào lề trái sau các đòn đau với báo chí từ vụ án báo chí 1 năm trước cho tới vụ báo Du Lịch bị đình chỉ 3 tháng, Phó Tổng Biên tập bị thu hồi thẻ nhà báo mới đây.

- Lý do 2: Nhà nước nhất định phải xử lý vụ này không thì nhục quốc thể. Mà xử lý không thể căn cứ vào tin blog được mà phải dựa trên báo chính thống. Nhưng để các báo đồng loạt đăng thì lại tạo nên áp lực cho chính quyền. Giải pháp là để một tờ báo đăng (và các tờ khác nằm im). Sau đó chính quyền sẽ xử lý trang web này căn cứ vào thông tin do báo chí cung cấp. Rất có thể báo Tuổi Trẻ đã được bật đèn xanh cho bài trên sau khi đã thăm dò bằng bài rưng rưng giọt lệ, giọt lệ thiên thu.

Đoán chơi vậy thôi. Lý do thực sự là gì thì người ngoài cũng không thể biết chính xác.


4 comments:

  1. Báo Tuổi trẻ sáng nay (19-5-09):
    Trung tâm Internet Việt nam cho biết vẫn chưa thu hồi tên miền vietnamchina.gov.vn, lý do là chưa có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử. He he, còn trì hoãn và quan liêu lắm.

    Nội dung báo hôm nay chưa đăng lên trang Tuổi trẻ Online (lúc này là 8 giờ kém 2 phút).

    ReplyDelete
  2. http://nhipsongso.tuoitre.com.vn/Index.aspx?ArticleID=316799&ChannelID=16 (lên mạng 08:43)

    Chưa thu hồi tên miền vietnamchina.gov.vn

    TT (HÀ NỘI) - Hôm qua (18-5), ông Trần Minh Tân - phó giám đốc Trung tâm Internet VN (VNNIC) - khẳng định với Tuổi Trẻ rằng cơ quan này vẫn chưa thu hồi tên miền vietnamchina.gov.vn.

    VNNIC là đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin - truyền thông, thực hiện chức năng quản lý, phân bổ, giám sát và thúc đẩy việc sử dụng nguồn tài nguyên tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng Internet ở VN... Ông Tân cho biết VNNIC chỉ thực hiện việc thu hồi tên miền theo đúng thông tư hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, tức là phải có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ở đây là Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - truyền thông) hoặc quyết định xử phạt, trong đó có yêu cầu thu hồi tên miền của Thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông.

    Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm qua, ông Nguyễn Văn Hùng - phó chánh thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông - cho biết đơn vị này chưa nhận được văn bản nào yêu cầu xem xét xử lý những sai phạm trong việc sử dụng tên miền vietnamchina.gov.vn. Trong khi đó, ông Lưu Vũ Hải - cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - lại cho biết cục đã yêu cầu dừng hoạt động đối với tên miền này về mặt nội dung.

    Trong diễn biến khác, hôm qua khi truy cập vào máy chủ của website này ở Trung Quốc qua tên miền www.chinavietnam.gov.cn hay qua địa chỉ IP 211.88.5.96 thì các nội dung sai trái về VN đã gỡ bỏ.

    ReplyDelete
  3. Chúng ta phải đấu tranh chính xác và khôn ngoan, mục tiêu chính là lật mặt Hán gian đang lũng đoạn chính phủ ta trong mọi cấp, chúng quy chụp cho những người yêu nước cái nhãn hiệu "phản động" để huy động chính công an và quân đội ta đàn áp đồng bào ta. Thật đúng là hai người Việt đánh nhau, thằng Tàu đứng sau khoái chí.

    ReplyDelete