Wednesday, May 13, 2009

vietnamchina.gov.vn

Xung quanh chuyện website với tên miền Chính phủ Việt Nam đưa tin khẳng định chủ quyền với Tây Sa của Tàu, đã có nhiều blog bàn, như blog Lê Tuấn Huy (cũng là blog phát hiện đầu tiên), blog Osin, blog NVP. Bác Osin thì coi đó như con ngựa thành Troy. Bác NVP bàn về nó như minh họa cho sự yếu kém của cơ quan chính quyền.

Như bài báo trên Lao Động và thông tin từ website thì website này là website chung của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thuonwg) Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc. Website có hai tên miền: http://www.vietnamchina.gov.vn và http://www.chinavietnam.gov.cn/.
Việc duy trì hai tên miền thuộc hai chính phủ hai nước như vậy không biết có ngụ ý là chia sẻ thông tin chung nhưng mỗi nước sẽ chịu trách nhiệm tên miền của mình?

Website được xây dựng rất hoành tráng. Lễ khai trương website này có sự chứng kiến của Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng Bí Thư- Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Trên Vnexpress đưa tin như sau: "
Tại lễ công bố website hợp tác kinh tế và thương mại Việt Trung, đích thân Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng bí thư - Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cùng nhấn nút kích hoạt trang thông tin điện tử quan trọng này."

3 nhà lãnh đạo

3 nhà lãnh đạo nhấn nút khai trương website hợp tác kinh tế và thương mại Việt - Trung. Ảnh: Thanh Thuỷ.

Nhưng thực tế cho thấy website tên miền http://www.vietnamchina.gov.vn đã đăng tải những thông tin rất bất lợi cho phía Việt Nam, cả về tranh chấp vùng biển theo hướng có lợi cho Trung Quốc. Thật lạ lùng khi trang web của một cơ quan Chính phủ Việt Nam không đưa tin Việt Nam bổ nhiệm Chủ tịch huyện Hoàng Sa nhưng lại đưa tin Trung Quốc phản đối bổ nhiệm này và khẳng định "Trung Quốc và Việt Nam không tồn tại tranh luận đối với quần đảo Tây Sa. Cách làm kể trên của phía Việt Nam là trái phép và vô hiệu. Trung Quốc đã nghiêm chỉnh bày tỏ lập trường với phía Việt Nam về việc này”.

Cũng khó hiểu là website thương mại Việt-Trung mà phần Thời sự hầu như toàn đưa các tin chỉ liên quan tới Trung Quốc, và rất nhiều tin không liên quan tới thương mại như "Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào duyệt lực lượng hải quân đa quốc gia"; "Trung Quốc: ưu ái lực lượng hải quân "...

Nếu điểm lại phần "Thời sự" trên website này thì 20 tin trên đấy, không có được 1 tin liên quan tới Việt Nam. Có thể hiểu nếu đây là website của một cơ quan chính phủ Trung Quốc, chẳng hạn của Bộ Thương mại Trung Quốc hay của thương vụ sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam. Nhưng không thể hiểu được nếu đây là một website về giao thương Việt-Trung do hai Bộ thương mại hai nước cùng quản lý?

Và cả chủ tịch nước lẫn Tổng bí thư ĐCS của Việt Nam đều tham dự lễ khai trương cái website có tên miền chính phủ ta nhưng hình như là, do "nước bạn" quản lý hộ. Và nếu vào cái website đấy thì bạn sẽ thấy ngay đó là một mớ hổ lốn, một website chưa hoàn thiện dù đã khai trương gần 3 năm, còn thua một website do một sinh viên năm thứ nhất thiết kế.
Trớ trêu hơn, nếu vào thẳng trang chủ http://vietnamchina.gov.vn/ (không có www) thì lại ra một trang có tiếng Trung và tiếng Nga*. Tiếp tục click vào phần tiếng Nga thì ra trang giao thương Nga-Trung (?) nhưng lại được đặt tạm trên tên miền của chính phủ Việt Nam.

Xem ra "nước bạn" đã tự thiết kế các trang giao thương này cho một loạt các nước. Rồi "nước bạn" chia sẻ với chúng ta, và chịu trách nhiệm luôn cả phần nội dung cho trang web của một cơ quan chính phủ ta nhằm phục vụ việc tuyên truyền của nước bạn. Và cả hai nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam cùng tham dự lễ khai trương, cùng kích hoạt website đấy.

Và rồi Bộ Thương mại và sau đấy là Bộ Công thương để mặc trang web cho phía Tàu thỏa sức khai thác, kể cả đưa thông tin tuyên truyền có hại cho Việt Nam trên trang web (về danh nghĩa) có tên miền của chính phủ Việt Nam. Trong khi đấy thì các vị có thể chỉ tay mắng mỏ 137 trí thức phản đối khai thác bauxite là để cho bọn phản động lợi dụng (?).

Để sự việc trên xảy ra là do ngu xuẩn, là vô trách nhiệm, là tham lợi, hay là gì...chắc một số vị đang ngồi ở Bộ Thương mại cũ và Bộ Công thương hiện nay biết rõ
. Nhưng chắc rằng trong mấy ngày tới, sẽ chẳng có ai ở Bộ đó đứng ra giải thích nguyên nhân và nhận trách nhiệm. Và báo chí chắc hẳn cũng không dám đề cập tới việc Trung Quốc chẳng cần tới tin tặc vẫn kiểm soát được website cơ quan chính phủ ta.

Giặc ở đâu? Giặc ở trong nhà đó. Dấu lông ngỗng rắc từ Hà Nội tới Dak Nong, còn có nơi nào chưa rắc?


PS: Tính tới thời điểm khoảng 12:15 am, ngày 14/5/2009. Xem ra các "bạn" Tàu mượn tên miền gov.vn của chính phủ Việt Nam để thử chơi trang web đang thiết kế của họ?


19 comments:

  1. Không thể hiểu nổi! :(

    ReplyDelete
  2. Nếu TQ vài ngày tới cho VN vay tiền thì dân mình sẽ phản ứng thế nào ?

    ReplyDelete
  3. chuyện cỏn con như quản lý một trang web hợp tác mà còn làm không nổi thì nói gì đến việc giữ chủ quyền trong việc hợp tác khai thác bauxite? Nhìn đâu cũng chỉ thấy rệu rã. và để che dấu sự yếu kém của mình thì cách tốt nhất là bịt miệng báo chí, bịt miệng công luận.

    ReplyDelete
  4. Quả này là các vị còn đang bận đối phó với lũ trí thực bị các thế lực thù địch kích động nên hơi lơ là phía sau. Hai anh Việt Nam đánh nhau, thằng Tàu đứng sau vỗ tay reo mừng.

    ReplyDelete
  5. Nghi ngờ:

    1. Trang website ngoại giao TQ-VN thì phải được kết nối với trang website của ĐSQ TQ tại VN và ĐSQ VN tại TQ. (Xem tại đây http://alexa.com/siteinfo/vietnamchina.gov.vn)

    2. Trang website vietnamchina.gov.vn phải đưa tin về thương mại song phương, những hợp tác song phương, chứ không thể chỉ đưa tin về tình hình kinh doanh tại TQ được. Rất có thể trang này được TQ lập ra, không phải VN.

    Đánh vào những bản tin quan hệ song phương, thì đa phần là tin dịch từ báo TQ, trình bày rất nhố nhăng.

    BH cho là việc sử dụng gov.vn có thể bị hack, vì như mọi người biết hackers TQ được CPTQ nuôi nấng, về kỹ xảo này không có gì khó đối với họ. Trang website đó là do TQ tạo lập.

    Lỗi của CPVN là không kiểm soát thông tin kịp thời, còn nếu như họ bây giờ lên tiếng, TQ vẫn có thể phủ nhận “không phải do CPTQ làm, mà là do hackers, CPTQ hoàn toàn không biết”.

    Ngược lại trang website chinavietnam.gov.cn, cũng chỉ đưa tin của TQ không hề có tin về VN.

    ReplyDelete
  6. http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2006/11/3B9F066C/

    Năm 2006, VNExpress đã có dẫn link này trong một bài báo.

    ReplyDelete
  7. Lông ngỗng bay như số phận giữa trời
    Trọng Thủy đứng suốt đời không hết lạ
    Vệt lông ngỗng con đường tình trắng xóa
    Có ai hay thăm thẳm giếng không cùng
    (Thơ Hoàng Nhuận Cầm)

    ReplyDelete
  8. Quản lý là Quản... có lý (của nó)???

    ReplyDelete
  9. Có muốn hiểu cũng không thể hiểu? Quản lý như thế này thì chắc không còn "nước" để bán...

    ReplyDelete
  10. Nhưng mà trước giờ mình không biết trang này, mà cũng chẳng vào link đâu, lười lắm!!!

    ReplyDelete
  11. Nếu có kẻ dung túng cho việc này thì phải gọi đó là kẻ hèn hạ và đê tiện

    ReplyDelete
  12. càng nghĩ càng thấy mình hèn qúa,chỉ muốn cho các quan nhà mình xuống hố hết.

    ReplyDelete
  13. doc cache cua google thi du biet roi.hix
    http://www.google.com/search?q=%22/%22+site:http://vietnamchina.gov.vn/&hl=en&client=firefox-a&rlz=1R1GGGL_en___US315&hs=68B&start=90&sa=N

    ReplyDelete
  14. Cách đây 50 năm cũng có một công hàm chính phủ Trung Quốc gửi chính phủ Việt Nam. Do lúc đó dân trí thấp đã có người đọc nhưng không hiểu, nên ký bừa cho xong, (hậu quả thế nào quí vị đã biết). Rồi 50 năm sau dân trí đã tăng vượt bậc nhưng lại cũng có một chuyện tương tự như vậy đó là website.gov.vn. Thật buồn cho một dân tộc.

    ReplyDelete
  15. Thật buồn cho một dân tộc có hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.Bao nhiêu xương máu,bao nhiêu nước mắt đã đổ xuống từng thước đất của quê hương.Chúng ta phải kiên quyết chống lại mọi tư tưởng bành trướng,mọi hành động xâm lược dù hành động hành tư tưởng ấy ở dạng nào đi nữa.Thanh niên Việt Nam,sinh viên Việt Nam luôn sẵn sàng hiến dâng máu của mình vì nền độc lập chủ quyền của tổ quốc

    ReplyDelete
  16. China is an enormous country but PLAY DIRTY to such a small country like Vietnam. Unbelievable....

    ReplyDelete
  17. Website của chính phủ Việt Nam mà để Trung Quốc quản lý. Chuyện thật như phịa, tiền sử chưa bao giờ có. Hic hic, không hiểu mấy tay lãnh đạo nếu đầu óc không có vấn đề thì chắc chắn là Việt Gian rồi.
    Thật nhục nhã không thể tả được. Tay nào quản lý vụ này nếu không từ chức thì thuộc loại mặt dầy chưa từng có.

    ReplyDelete
  18. Chúng ta phải đấu tranh chính xác và khôn ngoan, mục tiêu chính là lật mặt Hán gian đang lũng đoạn chính phủ ta trong mọi cấp, chúng quy chụp cho những người yêu nước cái nhãn hiệu "phản động" để huy động chính công an và quân đội ta đàn áp đồng bào ta. Thật đúng là hai người Việt đánh nhau, thằng Tàu đứng sau khoái chí.

    ReplyDelete
  19. Dù có chế độ nào lãnh đạo nhà nước Việt Nam chăng nữa thì mục tiêu chính vẫn phải là bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng kiến thiết đất nước và chăm lo đời sống nhân dân hạnh phúc. Nhà nước nào tiếp tay ngoại bang làm mất đất đai do tổ tiên để lại là đi ngược lòng dân, trước sau gì cũng bị lịch sử loại bỏ.

    ReplyDelete