Sunday, July 5, 2009

Cạnh tranh sinh tồn?

1. Trở thành sát thủ vì thiếu sex

"Do không được giao phối thường xuyên, cá thể đực của một loài khỉ tại Brazil tìm cách giết hại những con đực yếu hơn để tăng khả năng tiếp cận con cái."

2. Ba triệu thanh niên Việt Nam sẽ không có cơ hội lấy vợ Việt

"Vào năm 2030, khoảng ba triệu nam thanh niên Việt Nam sẽ không có cơ hội lấy vợ là nữ thanh niên Việt Nam, do tỷ số giới tính không cân bằng trong cơ cấu dân số Việt Nam hiện nay và các năm tới."




8 comments:

  1. mong là đến đó kinh tế Việt Nam đủ khá để anh em sang Lào kiếm vợ ;-)

    ReplyDelete
  2. Các bác đừng bi quan quá thế chứ. Về mặt quản lý vĩ mô mình chỉ cần điều chỉnh lại tỷ lệ li hôn là xong chứ có sao đâu :P Ngoài ra có thể học tập Thái Lan hoặc phát triển du lịch tour sang Thái Lan mà.

    ReplyDelete
  3. Vậy là hên hay xui cho nhiều người nhỉ ;)

    ReplyDelete
  4. Về nhân khẩu học, nếu để diễn ra "tự nhiên" thì vẫn có sự so le nam-nữ. Đối với trẻ sơ sinh, nam thường nhiều hơn nữ khoảng 1%, nhưng do tỉ lệ bé trai chết nhiều hơn bé gái, nên ở tuổi trưởng thành nữ nhiều hơn nam khoảng 1%. Đến già thì tuổi thọ bình quân của nữ nhiều hơn nam khoảng 8 tuổi. Nếu Nhà nước không can thiệp vào sự phát triển dân số thì tình trạng đại để là như vậy.

    Ở những nước thực hiện "sinh đẻ có kế hoạch", đặc biệt là Trung Quốc (còn ảnh hưởng nặng Khổng giáo), tình hình trở nên trầm trọng, vì chính sách 1 con khiến cho các bé gái khó chào đời hơn bé trai.

    Việt Nam tuy thực hiện kế hoạch hóa sinh sản, nhưng tính bắt buộc không cao, thực tế là thả lỏng. Nên cơ cấu giới tính không quá chênh lệch so với tự nhiên. Con số 3 triệu không phải là vấn đề, các bác trai chớ nên lo lắng, còn các bác gái chớ vội mừng, hehe.

    ReplyDelete
  5. Em nghĩ phải hơn con số 3 triệu vào năm 2030. Họ chỉ dựa vào một cái trend bình thường, chưa tính các trường hợp đặc biệt (exceptions).

    Ví dụ: Chị em lấy chồng ngoại quốc.

    Híc. Vậy thì phải khuyến khích chị em gốc Việt sinh sống trưởng thành trên đất nước khác, về VN cưới chồng :)

    ReplyDelete
  6. Hihi, đọc cái comment của anh HHV câu cuối cùng làm em buồn cười quá!

    ReplyDelete
  7. Có nguy cơ cạnh tranh với số đàn ông Trung Quốc cũng đang khát vợ không nhỉ ? Ý em là cả số đàn ông TQ ở biên giới với VN và số đang lao động ở Tây Nguyên ...
    "Công việc bình thường thì 1 người TQ làm bằng 5 người VN" ( theo lời ông nào đó phát biểu), ko biết chuyện đó thì sao ? Có nguy cơ bao nhiêu trẻ em dân tộc ở Tây Nguyên được sinh bằng "tinh trùng nhập ngoại" ko nhỉ =)) ?

    ReplyDelete
  8. Nếu chênh lệch như vậy e rằng sẽ hợp pháp hoá mại dâm và sexual assaults có nguy cơ tăng. Nếu có chính sách hỗ trợ các bé gái như là giảm học phí cho tất cả bé gái, trợ cấp hàng tháng cho các bé gái trong gia đình nghèo thì hy vọng sẽ giảm được nguy cơ trọng nam khinh nữ.

    ReplyDelete