Tuesday, July 7, 2009

GS Carl Thayer nói về vụ bắt giữ ông Nguyễn Tiến Trung

1. Ý kiến của GS. Carl Thayer trên VOA
GS Carl Thayer nói về vụ bắt giữ ông Nguyễn Tiến Trung.

" ""VOA: Hiện có sự tranh luận sôi nổi về Điều 88 – Bộ Luật hình sự của Việt Nam, mà một trong số đó cấm ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’. Bản thân ông nghĩ sao về vấn đề này?

GS Carl Thayer: Luật sư nhân quyền Lê Công Định mới đây cũng bị bắt theo điều luật này. Còn về vụ bắt giữ Nguyễn Tiến Trung, tôi chưa rõ là ông sẽ bị truy tố theo khoản nào. Nhưng điều luật cấm tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam rất mơ hồ và vô nghĩa. Tôi muốn hỏi chính quyền Việt Nam là vì sao họ không bắt giam cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt vì ông cũng có những ý kiến chỉ trích chính phủ. Giờ chính quyền còn trấn áp cả những người tham gia các hoạt động phản đối Trung Quốc. Nếu thế vì sao họ không coi Tướng Võ Nguyên Giáp là người tuyên truyền chống nhà nước? Đây là một điều luật rất mơ hồ và ai cũng có thể bị bắt vì điều này. Việc truy tố ai đó theo điều luật này mang tính chính trị rất cao.
"

2. Theo Wikipedia:

"
The term police state describes a state in which the government exercises rigid and repressive controls over the social, economic and political life of the population. A police state typically exhibits elements of totalitarianism and social control, and there is usually little or no distinction between the law and the exercise of political power by the executive. The inhabitants of a police state experience restrictions on their mobility, and on their freedom to express or communicate political or other views, which are subject to police monitoring or enforcement. Political control may be exerted by means of a secret police force which operates outside the boundaries normally imposed by a constitutional state."

2 comments:

  1. A police state is characterized by the permanent angst of its citizens. :(

    ReplyDelete
  2. Police state dịch là : nhà nước dùi cui có được không nhỉ?

    ReplyDelete