Friday, June 19, 2009

"Hoạt động báo chí thực chất là hoạt động chính trị"

Merde! Hãy lắng nghe ý kiến ông Thứ trưởng 4T nói về nghề báo. Hết báo chí "công cụ" lại tới làm báo cũng là làm chính trị.

"Khi nhà báo băn khoăn mà vẫn làm tới sẽ gây ảnh hưởng XH"

"PV: Thưa Thứ trưởng, liệu có những vùng "cấm" hay "nhạy cảm" đối với báo chí Việt Nam hiện nay?

Đỗ Quý Doãn:
Không có khoanh vùng, nhưng sự nhạy cảm trong hoạt động báo chí là điều từ phóng viên đến BBT đều phải ý thức được. Sự nhạy cảm được tích lũy trong quá trình hoạt động báo chí và quản lý báo chí. Hoạt động báo chí thực chất là hoạt động chính trị. Bác Hồ từng nói: Khi đặt bút phải hỏi viết cho ai? Mục đích gì?

Có những vấn đề hoàn toàn không sai nhưng sự nhạy cảm của nhà báo sẽ đưa tới quyết định viết hay không và đăng hay không. Khi nhà báo thấy băn khoăn mà vẫn làm tới sẽ gây ảnh hưởng xã hội rất lớn."


Bổ sung: Theo BBC, ông Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Tô Huy Rứa nói ''báo chí không chỉ tuyên truyền các chủ trương, giải pháp của Đảng, Chính phủ...mà còn giúp cho nhân dân hiểu rõ tình hình, tin tưởng, đồng thuận với sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính phủ... Báo chí đã thực sự thể hiện vai trò và ưu thế của một binh chủng tiên phong trong công tác tư tưởng.''

Còn ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn
''báo chí thực sự trở thành lực lượng xung kích tin cậy trên mặt trận chính trị - tư tưởng của Đảng, nhà nước và nhân dân ta...''"

Những ngôn từ sặc mùi thuốc súng: "binh chủng tiên phong", "lực lượng xung kích"! Chẳng trách thỉnh thoảng lại thấy hiện tượng mấy trăm tờ báo "xung phong" theo hiệu kèn của Đảng (như trong mấy ngày gần đây). Thỉnh thoảng lại có vài "chiến sĩ xung kích" bị bắt xử tù hay đuổi khỏi "binh chủng" vì không chịu nghe (hay hiểu nhầm) hiệu kèn của Đảng.

Cũng theo các nhà lãnh đạo ấy, nhiệm vụ của báo chí là tuyên truyền cho Đảng, Chính phủ và làm sao để nhân dân "
đồng thuận với sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Chính phủ".

Nếu báo chí "cách mạng" hiện nay thực hiện "thành công" các lời huấn thị của các đồng chí ấy thì chắc Việt Nam sẽ thành một Bắc Triều Tiên thứ hai. Hay còn tệ hơn, sẽ thành một xã hội như Orwell tưởng tượng trong tác phẩm 1984, khi sự xảo quyệt, ngu ngốc và hợm hĩnh cùng ngự trị xã hội, với sự hỗ trợ đắc lực của các chiến sĩ "xung kích" cầm súng và cầm bút.

Trong một xã hội như thế, ai là kẻ mang tội? Ai là người vô can?

6 comments:

  1. Thế hôm qua hôm kia gì đó bác có nghe anh Rứa nói kô?

    Hê hê hê, về vụ anh cùng họ với tôi thì mời bác đọc cái ni cho vui.
    http://blogmrdo.blogspot.com/2008/11/loi-vang-y-ngoc.html

    ReplyDelete
  2. "binh chủng tiên phong" chẳng lẽ sắp có biến đến nơi nên các bác tập nói giọng quân sự cho nhuần nhuyễn về sau khỏi vấp?

    Thế này gộp xừ ngày 21/6 vào ngày 22/12 có phải tiện không nhỉ.

    ReplyDelete
  3. việc báo chí là con chó của đảng, đâu có gì lạ đâu ...ai cũng biết từ 1975 cho những ng dân miền nam, còn dân miền bắc thì biết lâu rồi ...

    để nghị nên đối lại là ngày báo chó có khi hay hơn là ngày báo chí ...

    ReplyDelete
  4. Xem ấn phẩm Chào Mừng ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam của báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh, lấy hình hải quân Khựa làm minh họa mới thấy sự cẩu thả, vô trách nhiệm của một phần báo chí VN. Cũng nói lên 1 phần nào báo chí nước nhà!

    http://blog.360.yahoo.com/blog-xb1sK8gpbqfp3LIciS_n10k64uZy?p=5436#comments

    ReplyDelete
  5. Cái ý kiến đó gọi là "hoạt đầu chính trị"

    ReplyDelete
  6. Mình đồng ý với các bạn 1 phần "Báo chí là hoạt động Chính trị" là đúng. Nhưng thật sự thấy có gì đó cực đoan khi nghe câu nói "việc báo chí là con chó của đảng, đâu có gì lạ đâu...", đơn giản vì ba mình là nhà báo...Đúng ra chỉ có báo nào làm chính trị thì mới là "con chó của Đảng" thôi, mình nghĩ vậy...Cũng có những nhà báo thật sự có ích cho dân, và chịu thiệt thòi...Có một ngày mừng cho họ cũng là điều tốt...Còn những "con chó của Đảng" thì đối với nó ngày đó chả là gì...

    ReplyDelete