Wednesday, April 15, 2009

Lao động Trung Quốc tại Việt Nam

Báo Tuổi Trẻ lại đưa tin về hàng vạn công nhân Trung Quốc đang có mặt trên các công trường Việt Nam, đa số là không có giấy phép. Hầu hết số này đều làm các công việc phổ thông tức là những lao động hoàn toàn có thể thuê được người Việt.

SGTT có phóng sự về tình hình lao động Trung Quốc tại Tân Rai, Lâm Đồng.

Vấn đề chính yếu là tình trạng lao động trái phép của người Trung Quốc ở Việt Nam. Nói cách khác đó là nhập cư trái phép. Chính phủ Việt Nam đã miễn visa cho khách du lịch Trung Quốc trong khi Trung Quốc vẫn yêu cầu khách du lịch Việt Nam có visa. Hầu hết các công nhân Trung Quốc sang làm việc ở Việt Nam đều dùng visa du lịch.

Vấn đề này thực ra chẳng có gì khó giải quyết. Chỉ cần kiểm tra giấy tờ của người Trung Quốc trên các công trường Việt nam và trục xuất người không có visa hay giấy phép làm việc hợp pháp ở Việt Nam. Nhưng chắc chính quyền không dám làm vậy vì e ngại ảnh hưởng tới quan hệ với Trung Quốc.

Và ngành du lịch cuối năm sẽ báo cáo: Năm nay dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng nhờ chỉ đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ và quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên ngành du lịch, khách du lịch từ một số nước vẫn tăng đáng kể, nhất là khách du lịch Trung Quốc....Đây là một thành tích không dễ có trong điều kiện kinh tế khủng hoảng...

2 comments:

  1. cái khó nó bó cái khôn, làm cho chiều khôn của mấy bác lãnh đạo không phát huy được :D

    ReplyDelete
  2. đoạn cuối của anh cay, mà biết đâu lại là sự thật mới chết chứ :(

    ReplyDelete