Thursday, May 7, 2009

07/05/09


Doan Khuc Thu Ha Noi - Hong Nhung


Hà Nội mấy hôm nay thật giống mùa thu. Buổi sáng trời mưa, đường đông đúc, mọi người như những con kiến kiên nhẫn chụp mũ bảo hiểm trên đầu, khoác áo mưa cặm cụi chen nhau. Nhưng trời mưa cũng làm cho phố xá có sự khoan thai nào đấy, đỡ bụi bặm xô bồ hơn. Sau cơn mưa thì thật dễ chịu, trời dịu mát, những hàng cây cũng xanh hơn. Đường Phan Đình Phùng tuyệt đẹp, lá vàng trải đầy vỉa hè. Hình như ở Việt Nam, bất cứ mùa nào cũng là mùa rụng lá? Mùi lá, mùi đất sau cơn mưa rất dễ chịu. Thời tiết này giống như mùa thu Hà Nội trong một bài hát của Trịnh Công Sơn.


"Hà Nội mùa thu Hà Nội gió
Xôn xao con đường xôn xao lá
Nhoà phố mong manh nhoè phố mưa
Chợt nắng long lanh chợt nắng thưa "

Trên đường Kim Mã, bằng lăng đã tím ngắt ở vài chỗ. Chắc chỉ vài tuần nữa sẽ nghe thấy tiếng ve. Trên phố, vẫn còn những chiếc xe đạp chở theo hoa loa kèn nhưng đã thưa thớt hơn nhiều.

Lâu lâu, mới lại có hứng nghe lại các bài hát về Hà Nội.

"Hà Nội, tim ta đó
Dặm dài trong gian khó
Vẫn ngát xanh, xanh mùa thu"

Ngày hôm nay cũng là ngày kỷ niêm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chiến thắng huy hoàng nhất của quân Việt Minh trước thực dân Pháp khi lần đầu tiên quân đội của một nước cựu thuộc địa đánh bại quân đội của một đế quốc trên chiến trường. Cuộc chiến kết thúc chấm dứt 80 năm thống trị của người Pháp ở Việt Nam, nhưng lại mở đầu cho cuộc chiến 20 năm huynh đệ tương tàn giữa những người cùng chung dân tộc, tiếng nói. Hình như tất cả những chiến thắng, những vinh quang trong lịch sử dân tộc đều có gì đó nửa vời và đều phải trả những giá rất đắt.

Nhưng có phải là trớ trêu không khi sau hơn 50 năm độc lập, những con đường đẹp nhất, những công trình kiến trúc đẹp nhất ở Hà Nội lại đều là di sản của quá khứ thuộc địa đầy cay đắng đó.

4 comments:

  1. Nhìn lại cuộc chiến tranh Điện Biên Phủ, chúng ta có thể tự hào vỗ ngực là Dân tộc Việt Nam đã chiến thắng thực dân Pháp nhưng khi nhìn lại ngày giải phóng miền Nam 30-4 không biết ta tự hào vỗ ngực "Người Việt đánh người Việt giỏi" !!?? Nếu gọi là đánh Mỹ thì cũng chỉ đúng một phần vì số lính Mỹ chết so với số người Việt năm xuống quá ít và những tổn thương về tinh thần dân tộc mà người Mỹ để lại, tôi nghĩ giờ này vẫn chưa giải quyết được...

    Nhưng dù sao ngày kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng nên tự hào... Chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Và hy vọng đất nước ngày càng đi lên.

    ReplyDelete
  2. Cũng mong Việt Nam ta trăm năm tới không có chiến tranh. Lâu hơn thì không dám mơ.

    ReplyDelete
  3. Mệt thế này chỉ nên đọc những bài thế này của anh thôi :) Em thấy ngoài kia đã có tiếng ve mải miết rồi đấy chứ. Ở Hà Nội bây giờ cứ phải ở một góc nhỏ nào đó tĩnh tại thì mới nghe được cái gì muốn nghe.

    Giờ không cần phải mở hộp mail ra để vào link nữa rồi, lại còn còm-men nữa :) Cứ im lặng mãi cũng không tốt mấy...

    ReplyDelete
  4. "Hình như tất cả những chiến thắng, những vinh quang trong lịch sử dân tộc đều có gì đó nửa vời và đều phải trả những giá rất đắt"

    Ngô Quyền thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng đâu phải trả giá đắt đâu! :))=>> khái quát hóa vội vàng:):)

    ReplyDelete