Friday, April 10, 2009

Cho điểm tổng thống



Tờ Tạp chí Phố Wall phỏng vấn chừng 50 nhà kinh tế (có lẽ chủ yếu là các nhà kinh tế phố Wall?) và yêu cầu họ cho điểm những người lãnh đạo kinh tế nước này: Tổng thống Obama, Bộ trưởng tài chính Geithner và Chủ tịch Fed Bernanke. Trong tháng 3, cả Obama và Geithner đều bị điểm rất thấp: trung bình Obama được 59 điểm còn Geithner là 51. Bernanke được điểm cao nhất: 71.

Nhưng theo điều tra mới nhất trong tháng 4 thì điểm các vị này đã được tăng. Điểm trung bình của Obama đã được 65, Geithner 61 và Bernanke 76. Điểm trung vị (median) của họ còn khá hơn: Obama 75, Geithner 70 và Bernanke 80. Xem ra phố Wall đã bắt đầu chấp nhận chính sách kinh tế của Obama.

Nếu ở Việt Nam mà có một cuộc điều tra tương tự, không biết giới chuyên môn sẽ cho điểm ông Dũng, ông Ninh, ông Giàu như thế nào?



9 comments:

  1. 0 phảy mấy ấy ;)) (Katty Ko - em post thử)

    ReplyDelete
  2. Cái plug-in cho recent comments này có vấn đề rồi. Hmm Hmm

    ReplyDelete
  3. Không biết các nhà kinh tế dựa trên những tiêu chuẩn gì để cho điểm?

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. anh Linh hạ cố cho, mắt em bị cận, anh có thể vui lòng chỉnh chữ to thêm tí tẹo kh ạ?
    Đa tạ hehe

    ReplyDelete
  6. test:)
    Chữ bé quá! Hic, mắt tui con cận con loạn

    ReplyDelete
  7. Theo tớ thì việc Obama administration lên điểm chính là từ cái vụ bail out này. Bail out là ý tưởng mà những người phố Wall cho rằng cần thiết. Tuy nhiên tớ bất đồng với việc chi một khoản quá lớn ngân sách vào đây. Đáng tiếc là tiếng nói của tax payers quá yếu và vì vậy không làm thay đổi được chính sách này.

    Nhưng nếu Clinton có làm tổng thống thì chắc chính sách cũng không khác mấy. Xét cho đến cùng thì mọi chính quyến đều làm việc theo ý muốn của kẻ giàu, kẻ nắm quyền lực. Cái may mắn là Obama dẫu sao cũng còn biết ăn nói chứ không như Bush, và cũng thấy sự cầu thị của chính quyền này cho một thế giới hòa hợp và tôn trong nhau hơn.

    Anyway thì hy vọng cái vụ khủng hoảng kinh tế này dạy cho dân Mỹ một bài học, dạy cho họ biết tiết kiệm. Khi lấy credit quá dễ thì ai cũng sẽ tiêu xài quá tay cả thôi.

    ReplyDelete
  8. Khủng hoảng đặc biệt là ở ngành tài chính thôi, chứ nhiều ngành khác vẫn làm ăn OK. 10% dân Mỹ thất nghiệp, nhưng vẫn có 90% có việc làm. Tất nhiên không khí có kém hơn trước, nhưng tớ thấy nhiều bộ phận vẫn làm ăn được.

    Tuần vừa rồi tớ đi shopping chạy xe vòng vòng 15 phút không tìm được chỗ đậu xe vì chật cứng, cuối cùng phải dùng kế chờ một chỗ thấy người nào mua hàng xong chuẩn bị lái xe đi thì nhảy vào xí chỗ.
    Đi tiệm ăn thứ 5 mà đứng chờ 45 phút mới có chỗ ngồi.

    Obama có làm hay chả làm gì thì kinh tế suy thoái rồi lại tăng trưởng chủ yếu theo chu kì thôi. Mà Obama nói chuyện trên trời kiểu why can't we just get along thì nghe tàm tạm, chứ nói chuyện kinh tế thì chả biết gì, nghe như vẹt.

    Cho nên tớ vẫn thắc mắc không hiểu các nhà kinh tế cho điểm dựa trên tiêu chuẩn gì mà điểm thay đổi xoành xoạch trong khi chính sách của Obama từ đầu tới cuối vẫn thế.

    ReplyDelete