Wednesday, April 22, 2009

Suy lạm?

Xem ra có dấu hiệu Việt Nam rơi vào tình trạng stagflation (bác Vũ Quang Việt dịch là suy lạm).
Lạm phát tháng 4 tính theo năm đã lên tới 9,23%. Với tình hình này thì cuối năm, lạm phát 2 con số lgần như là chuyện chắc chắn.

9 comments:

  1. Chưa kịp đọc bài của ông Việt, nhưng nếu tính lạm phát theo năm thì tức là tính cả lạm phát mùa hè 2008, chẳng trách gì mà cao. Cách tính hợp lý là loại bỏ yếu tố mùa trong lạm phát tháng 4, sau đó ngoại suy ra cho cả năm. Nhớ là lạm phát thời kỳ trước khủng hoảng tháng 9-10 hơn 20%, thì để lạm phát theo năm xuống 9% như hiện nay, thời kỳ từ tháng 10 đến nay là thời kỳ lạm phát rất thấp, và giảm phát nữa.

    ReplyDelete
  2. À xem link thì hóa ra là bài báo và nhận xét của bác Linh chứ không phải của ông Việt :). Tôi nghĩ là lạm phát ở Việt Nam trong khoảng dưới 3-5% (con số phỏng chừng, không có cơ sở) hoàn toàn có thể hiểu là thay đổi cơ cấu ở một nền kinh tế đang phát triển (VD: người lao động chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp, lương tăng, vv.), chứ chưa nói được là có vấn đề lạm phát cố hữu xuất phát từ dự đoán lạm phát của người dân (rational expectation).

    ReplyDelete
  3. Tôi vừa xem thời sự, BTV Hoài An nói:"chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng nhẹ 0,34%. Trong những năm kinh tế ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 cũng thường cao hơn tháng 3" -- Bác Linh nhận xét thế nào về cách PR này?! :D

    Đồng ý với nhận xét của anh QA, thực tế thì chỉ số lạm phát đang có xu hướng giảm so với thời kỳ trước suy thoái.

    Tôi thấy dịch stagflation là "suy lạm" nghe lạ tai và có thể gây khó hiểu cho đa số công chúng. Có lẽ vẫn cứ nên dịch là "suy thoái kèm lạm phát" thì tốt hơn. Đâu cứ nhất thiết phải cố tìm một thuật ngữ tương ứng.

    ReplyDelete
  4. Tìm thuật ngữ Hán Việt tương ứng không phải dễ. Cứ như "cụ tỉ" (cụ thể và tỉ mỉ) cho vui :P

    ReplyDelete
  5. Anh Linh hay mọi người thử dự đoán về "sức" ảnh hưởng của bản kiến nghị dự án bô xít Tây Nguyên đi :) BH tò mò quá

    - Nếu dự án ĐƯỢC NN cho ngừng thì trí thức nhà ta sẽ làm gì? Lại móc màn trùm chăn đi ngủ?
    - Nếu dự án được NN cho ngừng thì quan hệ Viet Trung sẽ ra sao và kinh tế VN hiện nay đang trong thời suy thoái sẽ có lợi hay hại?

    Còn...
    - Nếu dự án KHÔNG được NN cho ngừng thì trí thức sẽ làm gì tiếp theo: làm thinh hay tiếp tục chiến đấu?
    - Nếu dự án KHÔNG được NN cho ngừng thì Việt Nam sẽ như thế nào?

    Anh Linh có thể hạ cố phân tích hộ BH không? Thanks anh trước.

    PS: Nghe nói trước đây những năm 80s kinh tế VN cũng rơi vào khủng hoảng nặng. Đúng lúc đó cũng xảy ra chiến tranh với Pol Pot và VN đã cắm quân ở đây hơn 10 năm. Người ta nói rằng VN tháot ra được thời khủng hoảng năm đó là do VN đã khai thác được rất nhiều vàng bạc, tài nguyên của Campuchia đem về VN.

    Trong thời khủng hoảng kinh tế hiện nay, họ cho mở khai thác bô xít cũng có ý đồ muốn củng cố lại ngân sách của họ. Nếu nền kinh tế sụp đổ, ĐCSVN cũng sẽ sụp đổ theo. Không biết đúng không?

    ReplyDelete
  6. "Lạm phát tháng 4 tính theo năm đã lên tới 9,23%. Với tình hình này thì cuối năm, lạm phát 2 con số lgần như là chuyện chắc chắn".

    Không nhất thiết như thế đâu. Lạm phát năm ngoái cao trong 8, 9 tháng đầu năm. Cho nên những tháng này nếu lạm phát ở mức dưới 1%/tháng thì chỉ số CPI year-on-year ngày càng giảm chứ đâu tăng thêm nữa. Ví dụ, CPI year-on-year sau ba tháng đầu năm là 11,25%, nay sau 4 tháng nó còn 9,23% đấy chứ.

    ReplyDelete
  7. Vâng, các bác nói đúng. Câu trên của tôi không chính xác lắm.
    Nhưng với đà này, với việc triển khai gói kích cầu lớn của Chính phủ thì vẫn có nhiều khả năng lạm phát lên tới 10%, nhất là lạm phát giai đoạn cuối năm thường sẽ cao.

    ReplyDelete
  8. Về mặt lý thuyết, stagflation xảy ra khi AS suy giảm nhưng AD vẫn cố định. Trong trường hợp của VN hiện tại, theo tôi suy thoái chủ yếu vì AD (export demand) giảm chứ không phải AS bị shocked. Do vậy nguy cơ stagflation không cao. Vấn đề gia tăng AD qua kích cầu chính phủ chỉ tạo ra inflation nếu AS không respond được. Tuy nhiên theo tôi nguy cơ lớn nhất dẫn đến inflation là kích cầu sẽ làm gia tăng demand đối với nontraded goods, nghĩa là câc ngành không có nhiều excess capacity do suy thoái (export giảm) gây ra.

    ReplyDelete
  9. Hôm nay mới được gặp bác Linh, nên chịu khó vào NEU chơi bác ạ.
    Tiện đây em có việc nhờ a Linh tí. Em cần viết mấy trang về Hurwicz,anh từ Minnesota chắc nắm rõ bác này. Anh có papers hay recommend vài cái được ko?
    mail của em: nphai2008@gmail.com
    Hải

    ReplyDelete